Hải Phòng sắp làm đường kết nối Đông – Tây hơn 19.000 tỷ đồng
16:52 20/10/2025
Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa đồng ý và giao UBND thành phố triển khai thủ tục đầu tư tuyến đường kết nối khu vực Đông – Tây trên địa bản, với tổng vốn đầu tư khoảng 19.128 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, tuyến đường kết nối Đông – Tây được đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030. Dự án có chức năng là đường trục chính đô thị, loại đường phố chính chủ yếu, nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng phương tiện vận tải dự báo từ 3,5 – 5% mỗi năm.
Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (PPP), hợp đồng BT, thanh toán bằng quỹ đất, sử dụng 100% vốn huy động từ nhà đầu tư.
Tuyến đường dài khoảng 23,5 km, điểm đầu tại nút giao giữa đường Vành đai 1 (tại Hải Dương cũ) với đường dẫn cầu Bùi Thị Xuân; điểm cuối tại nút giao giữa quốc lộ 10 và đường Nguyễn Trường Tộ.
Tuyến đi qua các phường Nam Đồng, Ái Quốc, An Dương, An Phong cùng các xã Hà Tây, Thanh Hà, Hà Bắc, Hà Nam, Kim Thành.
Bản đồ hướng tuyến dự án đường cao tốc kết nối Đông Tây thành phố Hải Phòng
Theo phương án thiết kế, tuyến đường có bề rộng 68 m, gồm đường đôi 6 làn xe tải và ô tô khách, tốc độ tối thiểu 80 km/giờ; hai đường song hành hai bên cho xe máy và ô tô, tốc độ tối đa 60 km/giờ. Dải phân cách giữa rộng khoảng 15 m để dự trữ cho hệ thống vận tải công cộng hiện đại. Lộ giới hai bên mỗi bên 21 m để xây dựng đường gom phục vụ phát triển đô thị hai bên tuyến.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ tạo thêm quỹ đất phát triển hai bên với diện tích khoảng 11.777 ha, gồm 2.398 ha đất công nghiệp, 2.229 ha đất đô thị – thương mại dịch vụ, 1.531 ha đất nông nghiệp công nghệ cao, 817 ha đất giao thông mới và hơn 4.700 ha đất dành cho du lịch, dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật, mặt nước và cây xanh.
Hiện, việc kết nối giữa khu vực đô thị phía Tây (Hải Dương cũ) và phía Đông (Hải Phòng cũ) chủ yếu dựa vào quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Tuy nhiên, hai tuyến này ngày càng quá tải, gây hạn chế trong lưu thông và phát triển kinh tế vùng.
Dự án tuyến đường kết nối Đông – Tây được kỳ vọng sẽ rút ngắn khoảng cách giữa các khu đô thị, liên thông các trung tâm công nghiệp, cảng biển, hàng không, logistics; đồng thời mở rộng không gian phát triển, hình thành quỹ đất mới dọc hành lang tuyến.
Tuyến đường cũng sẽ tạo kết nối đồng bộ với các trục giao thông liên vùng như cao tốc Vành đai 5 vùng Thủ đô, đường trục Đông – Tây Kim Thành, các tuyến tỉnh lộ 390, 390B, quốc lộ 17B, 10...