Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

Hai đại gia chi 1.400 tỷ đồng mua cổ phiếu GTD, gấp 10 lần giá khởi điểm

14:41 17/12/2025

Kết quả thương vụ đấu giá gần 6,4 triệu cổ phần GTD thuộc sở hữu của UBND TP. Hà Nội cho thấy, có 2 nhà đầu tư cá nhân trúng đấu giá lô cổ phần này với giá đấu thành công bình quân 215.999 đồng/cp – cao gấp 10 lần so với giá khởi điểm chỉ 20.500 đồng/cp.

Số cổ phần trên tương đương khoảng 69% vốn điều lệ CTCP Giầy Thượng Đình (Mã CK: GTD). Thông tin chi tiết về hai nhà đầu tư trúng giá hiện chưa được công bố.

Cổ phiếu GTD tăng nóng sau thông tin thoái vốn  

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu GTD tiếp tục duy trì đà tăng mạnh. Trong phiên sáng 17/12, mã này tăng trần lên 82.800 đồng/cp. So với thời điểm trước khi thông tin thoái vốn được công bố, thị giá GTD đã tăng khoảng 7 lần.

Trước đó, doanh nghiệp đã hai lần có văn bản giải trình về chuỗi 5 phiên tăng kịch biên độ vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12, khẳng định biến động giá cổ phiếu hoàn toàn xuất phát từ cung – cầu thị trường và công ty không có bất kỳ tác động nào ảnh hưởng đến diễn biến giao dịch.

Diễn biến giá cổ phiếu Giầy Thượng Đình (Nguồn: TradingView)

Trái ngược với diễn biến cổ phiếu, tình hình kinh doanh của Giầy Thượng Đình trong nhiều năm qua không mấy khả quan. Trong 10 năm trở lại, doanh nghiệp chỉ có lãi 3 năm, các năm còn lại ghi nhận mức lỗ từ vài trăm triệu đến hơn chục tỷ đồng.  

Riêng năm 2024, theo báo cáo tài chính hợp nhất, công ty sản xuất hơn 811.000 đôi giày, doanh thu thuần đạt gần 79 tỷ đồng, giảm 2% so với năm trước. Giá vốn và chi phí tăng cao khiến doanh nghiệp lỗ sau thuế xấp xỉ 13 tỷ đồng.

Năm 2025, Giầy Thượng Đình đặt mục tiêu sản lượng 700.000 – 900.000 đôi, doanh thu và thu nhập khác khoảng 100 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến ở mức khiêm tốn 100 triệu đồng. 

Từ biểu tượng một thời đến kỳ vọng tái cấu trúc gắn với “đất vàng”

Giầy Thượng Đình tiền thân là Xí nghiệp X30, thành lập năm 1957 dưới sự quản lý của Cục Quân nhu – Tổng cục Hậu cần, chuyên sản xuất mũ cứng và dép cao su phục vụ quân đội.

Sau đó, doanh nghiệp trở thành thương hiệu giày vải nổi tiếng, từng xuất khẩu sang Đông Âu (cũ) và EU từ giữa thập niên 1980. Trong những năm đầu thập niên 1990, Giầy Thượng Đình gần như giữ vị thế áp đảo trên thị trường nội địa với hình ảnh đôi giày vải sọc xanh quen thuộc.

Tuy nhiên, từ đầu những năm 2000, thương hiệu này dần suy yếu trước làn sóng cạnh tranh của các nhãn hàng trong và ngoài nước, không theo kịp xu hướng tiêu dùng mới.

Vị trí vàng của khu đất Giầy Thượng Đình

Một điểm đáng chú ý khác của Giầy Thượng Đình là quỹ đất hơn 36.100 m² tại số 277 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân cũ, Hà Nội) – khu đất có mặt tiền lớn, nằm trong diện các cơ sở công nghiệp phải di dời khỏi nội đô.

Theo quy hoạch được phê duyệt, khu đất này sẽ được phát triển thành tổ hợp nhà ở thương mại, văn phòng, dịch vụ và trường học liên cấp Thượng Đình, do chính công ty làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.600 tỷ đồng.

Yếu tố quỹ đất cùng khả năng tái cấu trúc doanh nghiệp được xem là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến lô cổ phần Giầy Thượng Đình được nhà đầu tư trả giá cao gấp nhiều lần khởi điểm trong đợt thoái vốn lần này./.