Google sẽ sớm đuổi kịp ChatGPT trong mảng AI
12:00 01/12/2025
'Cha đẻ' ChatGPT - OpenAI đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu, khi phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ Google, Anthropic và bài toán nan giải về chi phí hạ tầng.
Pha bứt tốc của Google
Từng bị đánh giá là chậm chân trong cuộc đua AI, Google đã có màn lội ngược dòng ấn tượng với việc ra mắt mô hình Gemini 3 vào tuần trước.
Mô hình AI mới nhất được giới chuyên môn đánh giá đã vượt qua GPT-5 của OpenAI ở nhiều chỉ số quan trọng, đồng thời đạt được những bước tiến trong quy trình huấn luyện mà đối thủ chưa thể chạm tới trong thời gian gần đây.
Cú xoay chuyển chỉ bắt đầu khi Google giới thiệu loạt cập nhật mạnh mẽ tại hội nghị I/O tháng 5 và công cụ chỉnh ảnh AI Nano Banana gây bão mùa hè. Nhờ đó, ứng dụng di động Gemini nhảy vọt lên 650 triệu người dùng/tháng, từ mức 400 triệu hồi tháng 5.
Cú tăng tốc này đẩy vốn hóa Alphabet áp sát 4 nghìn tỷ USD, khi Phố Wall tin rằng Google có thể tận dụng sức mạnh tổng hợp ở 3 mảng: "tìm kiếm – cloud – smartphone", để triển khai AI tới hàng tỷ người dùng hiện hữu.
Một yếu tố then chốt giúp Google bứt phá là khả năng tự chủ về phần cứng.
Giám đốc công nghệ Koray Kavukcuoglu của DeepMind, tiết lộ rằng Google đã cải thiện đáng kể hiệu suất mô hình nhờ hệ thống chip TPU (Tensor Processing Unit) tự thiết kế.
Điều này cho phép họ huấn luyện Gemini 3 mà không phụ thuộc vào nguồn cung chip đắt đỏ từ Nvidia – vấn đề mà phần lớn ngành AI, bao gồm cả OpenAI, đang gặp phải.
Dữ liệu từ Similarweb cho thấy, dù OpenAI vẫn nắm thị phần lớn nhất với hơn 800 triệu người dùng hàng tuần, nhưng thời lượng tương tác (time on site) của người dùng trên Gemini đang vượt qua ChatGPT.
OpenAI và “canh bạc” nghìn tỷ USD
Rủi ro lớn nhất của OpenAI nằm ở cam kết chi tiêu khổng lồ. Hãng dự kiến chi tới 1.400 tỷ USD trong 8 năm tới cho năng lực tính toán, thông qua các thỏa thuận với Nvidia, Oracle, AMD và Broadcom.
Con số này vượt xa doanh thu hiện tại, buộc các đối tác phải sử dụng đòn bẩy tài chính để xây dựng hạ tầng. Giám đốc điều hành AI Sarah Myers West tại Now Institute gọi đây là "một canh bạc cực kỳ rủi ro".
Một số chuyên gia cho rằng OpenAI đã “vươn quá dài” khi theo đuổi mục tiêu tăng trưởng bằng mọi giá. Trong năm vừa qua, họ tung ra sản phẩm với tốc độ chóng mặt — từ công cụ lập trình tự động đến ứng dụng video Sora gây bão
"OpenAI đang dàn trải nguồn lực quá rộng. Không một công ty nào có thể làm tốt tất cả mọi thứ cùng lúc", một đối tác tại quỹ đầu tư mạo hiểm Thung lũng Silicon nhận định.
Bên cạnh đó, kế hoạch tích hợp quảng cáo vào chatbot đang đưa OpenAI vào thế đối đầu trực tiếp với những "gã khổng lồ" quảng cáo như Meta và Alphabet, trong khi ChatGPT vẫn chưa thể làm lung lay vị thế mảng tìm kiếm của Google./.
Nguồn tham khảo: Financial Times


