Hoàng Giang Thứ Sáu, 21/2/2025, 12:36 (GMT+7)
Người theo dõi

Golden Gate thâu tóm The Coffee House: Khi trùm lẩu nướng lấn sân mảng đồ uống

Không chỉ ghế Tổng giám đốc, vị trí quyền lực nhất tại đơn vị vận hành chuỗi đồ uống The Coffee House – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) – cũng đã thuộc về một lãnh đạo cấp cao của Golden Gate: CEO Đào Thế Vinh.

Việc ông Đào Thế Vinh ngồi ghế Chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Dịch vụ Trà Cà phê VN – chủ chuỗi The Coffee House - được ghi nhận tại báo cáo quản trị năm 2024 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã CK: MWG) - nơi ông đang giữ vai trò Thành viên HĐQT độc lập. 

Ban điều hành CTCP Tập đoàn Golden Gate (Golden Gate) do ông Vinh đứng đầu vào cuối năm ngoái đã đề xuất "mua lại 99,98% vốn điều lệ của một công ty trong ngành thực phẩm và đồ uống". Phương án này đã được HĐQT Golden Gate phê duyệt vào tháng 12/2024.

CEO Golden Gate Đào Thế Vinh ngồi ghế Chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Dịch vụ Trà Cà phê VN – chủ chuỗi The Coffee House

Việc các lãnh đạo cấp cao của Golden Gate, gồm các ông Đào Thế Vinh và Ngô Nguyên Kha, chia nhau nắm giữ các vị trí quyền lực nhất tại The Coffee House cho thấy quyết tâm và tham vọng lớn của trùm lẩu nướng này trong mảng đồ uống.

Không loại trừ khả năng, động thái phanh lại việc chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 53% của Golden Gate cũng nhằm tập trung nguồn lực cho thương vụ này. 

Tại sao lại là The Coffee House?

Golden Gate hiện đang thống lĩnh thị trường nhà hàng với hơn 500 điểm bán cùng loạt thương hiệu đình đám như Gogi House, Kichi-Kichi, Manwah, Sumo BBQ... Dù có vị thế vững chắc trong ngành thực phẩm (Food), ông lớn này vẫn chưa có dấu ấn mạnh mẽ trong ngành đồ uống (Beverage).

Trong bối cảnh thị trường F&B ngày càng cạnh tranh khốc liệt, việc mở rộng sang mảng đồ uống là chiến lược tất yếu để gia tăng lợi nhuận, tối ưu chuỗi cung ứng và tận dụng tệp khách hàng sẵn có.

Golden Gate có thể tự xây dựng thương hiệu đồ uống nhưng đây sẽ là một hành trình tốn kém và đầy rủi ro. Thay vào đó, thâu tóm một chuỗi thương hiệu đã có chỗ đứng sẽ là lựa chọn khả dĩ hơn cả. Và The Coffee House có lẽ là “mảnh ghép” phù hợp.

Từng là chuỗi cà phê phát triển nhanh nhất Việt Nam, The Coffee House đã tạo được dấu ấn với mô hình không gian đẹp, phục vụ chuyên nghiệp và thương hiệu mạnh.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chuỗi này dần đánh mất thị phần vào tay các đối thủ lớn như Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend, Phúc Long, Starbucks, Katinat...

Theo dữ liệu của VietData, doanh thu của The Coffee House trong năm 2023 đạt mức 700 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2022. Cho đến cuối năm 2023, chuỗi này vẫn đang lỗ lũy kế.

The Coffee House có giá bao nhiêu?

Nên biết, hạ tuần tháng 12/2020, Seedcom đã dùng hơn 1,8 triệu cổ phần, tương đương 17,08% vốn The Coffee House để làm tài sản đảm bảo phát hành trái phiếu.

Số cổ phần này được xác định có giá trị 200 tỷ đồng, đồng nghĩa The Coffee House được định giá khoảng 1.170 tỷ đồng, tương đương hơn 50 triệu USD theo tỷ giá thời điểm đó./.

Chia sẻ
Báo cáo
Hoàng Giang Người dùng
Crypto Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên