Người theo dõi

Góc nhìn chứng khoán: VN-Index lấy lại mốc 1.250 điểm, thanh khoản tụt áp

Thứ Hai, 1/7/2024, 15:27 (GMT+7) 3 phút đọc
Thị trường nỗ lực hồi phục trong phiên giao dịch đầu tuần bất chấp thanh khoản sụt giảm mạnh. Kết phiên, VN-Index tăng 9,24 điểm, đóng cửa tại mốc 1.254,56 điểm

Hai ngày cuối tuần ghi nhận nhiều thông tin tích cực về kinh tế vĩ mô như GDP tăng trưởng mạnh, PMI cải thiện tốt. Điều này được kỳ vọng sẽ là động lực để thị trường bứt phá, tuy nhiên dòng tiền vẫn thể hiện sự thờ ơ khiến hoạt động giao dịch diễn ra ảm đạm. Mãi gần cuối phiên, lực cầu quyết liệt hơn mới giúp VN-Index tăng điểm thuyết phục.

Hết giờ giao dịch, chỉ số đại diện sàn HOSE tăng 9,24 điểm (+0,74%), đóng cửa tại mốc 1.254,56 điểm. Độ rộng thị trường áp đảo về phe mua với 276 mã tăng, 62 mã tham chiếu và chỉ 141 mã giảm.

vni1-7.PNG
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 1/7

Các diễn biến tiêu cực ở tuần trước dường như đã tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư. Thanh khoản giao dịch tụt dốc về mức thấp nhất 2 năm qua, tổng giá trị giao dịch trên HOSE hôm nay chỉ đạt hơn 13 nghìn tỷ đồng, tương đương khối lượng cổ phiếu 487,1 triệu đơn vị. 

Cả phiên sáng, VN-Index đa phần chìm trong sắc đỏ và có ít diễn biến gì đáng chú ý. Đến đầu chiều, một vài điểm sáng đến từ VRE, MWG… giúp hoạt động giao dịch trở nên sôi động hơn, đồng thời cũng tạo sự lan tỏa đến các nhóm ngành khác.

Dù VN30 chỉ tăng 7,16 điểm so với 9,24 điểm của VN-Index, tuy nhiên cảm giác VN30 vẫn đóng vai trò quan trọng vào đà tăng phiên nay. VRE và MWG là số ít những cổ phiếu có đà tăng tốt nhất trên sàn HOSE cùng với thanh khoản đột biến. 

Ngoài ra, ngân hàng cũng ghi nhận sự trở lại của nhiều mã như CTG (+3,2%), VPB (+1,9%), SHB (+1,8%)...

Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị hơn 774 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Chiến lược thị trường

VN-Index hồi phục tốt trong phiên giao dịch đầu tuần góp phần xua tan bầu không khí tiêu cực từ tuần trước. Dù thanh khoản còn thấp nhưng việc kéo dứt khoát cuối giờ giúp chỉ số đóng cửa ở mức cao nhất phiên là tín hiệu cho thấy phe mua đang có ý định trở lại. 

Nhìn chung, các yếu tố vĩ mô trong nước và quốc tế thời gian gần đây đang ủng hộ cho thị trường chứng khoán. Do đó cũng không có nhiều lí do để kỳ vọng đà điều chỉnh tiếp tục kéo dài khi VN-Index đã giảm hơn 50 điểm từ đỉnh. 

Tuy nhiên, ở góc độ kỹ thuật, các mốc hỗ trợ quan trọng đã bị đánh mất nên rất khó để dòng tiền có thể lạc quan giải ngân.

Sự mâu thuẫn này khiến việc giao dịch trở nên rất khó khăn, thanh khoản thấp là một biểu hiện rõ ràng. Thị trường có thể tiếp tục đi ngang tích lũy trước khi bứt phá mạnh mẽ hơn nhờ mùa báo cáo quý 2 đã tới gần và đây chính là động lực lớn nhất để kỳ vọng trong thời gian tới.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Vĩ mô Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên