Thứ Sáu, 5/7/2024, 16:47 (GMT+7)
Người theo dõi

Góc nhìn chứng khoán: Trụ kéo chỉ số, VN-Index tăng 5 phiên liên tiếp, vượt 1.280 điểm

Thị trường xác lập phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp nhờ lực kéo của các cổ phiếu trụ. Bất chấp sự cố nghẽn lệnh trong phiên sáng, thanh khoản vẫn có sự cải thiện tốt.

Bước vào phiên giao dịch cuối tuần, thị trường vẫn duy trì được sự lạc quan trước đó nhờ đà tăng của các cổ phiếu trụ. Dù áp lực chốt lời hiện hữu, từ mốc cao nhất phiên 1.285 điểm chỉ số có lúc điều chỉnh gần 10 điểm về 1.276 điểm. Tuy nhiên với lực kéo thốc sau 14h, VN-Index đã thiết lập thành công chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp.

Kết phiên, chỉ số đại diện sàn HOSE tăng nhẹ 3,15 điểm (+0,25%) và đóng cửa ở mốc 1.283,04 điểm.

vni5-7.PNG
Diễn biến chỉ số VN-Index

Độ rộng thị trường nghiêng về phe bán với 231 mã giảm giá, 76 mã đóng cửa ở tham chiếu và chỉ 182 mã tăng giá.

Sự cố nghẽn lệnh ở nhiều công ty chứng khoán trong phiên sáng đã tác động khiến thanh khoản có sự sụt giảm. Dẫu vậy, dòng tiền bất ngờ đẩy mạnh giải ngân hơn ở phiên chiều, đặc biệt trong khung thời gian 14h đến hết ATC đã giúp cải thiện bầu không khí ảm đạm.

Cả phiên, giá trị giao dịch trên HOSE đạt gần 16.000 tỷ đồng tương đương 616 triệu cổ phiếu được sang tay, đây là mức thanh khoản cao nhất 1 tuần qua.

Thị trường xanh vỏ đỏ lòng, nhóm VN30 vẫn là động lực chính đóng góp vào đà tăng của chỉ số. Rổ này chỉ ghi nhận 15 mã tăng, 7 mã tham chiếu và chỉ 8 mã giảm giá.  

Trong số đó, ấn tượng nhất phải kể đến là FPT khi cổ phiếu này ghi nhận tăng 2,14% và một lần nữa thiết lập đỉnh cao kỷ lục ở mức giá 138.700 đồng/cp bất chấp việc bị khối ngoại bán ròng mạnh. 

Theo sau, các cổ phiếu khác như CTG, VNM, MWG, SSI,... đều có diễn biến khá tích cực. Ngoài ra, “anh cả” ngành hàng không là HVN tiếp tục “cất cánh” với mức tăng 6,29% cũng đóng góp hơn 1 điểm vào thị trường chung.

Với Midcap, chỉ có số ít nhóm giữ được sắc xanh bao gồm hóa chất, cảng biển… Ngược lại bất động sản, xây dựng, dịch vụ tài chính,... đều đóng cửa trong sắc đỏ.

Khối ngoại bán ròng 310 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Chiến lược thị trường

Đà tăng vẫn được duy trì dù các áp lực rung lắc khá lớn cho thấy thị trường đang có dấu hiệu muốn đánh lên. Dòng tiền cải thiện khá tốt, nếu không có sự cố trong khoảng 1 tiếng giao dịch sáng nay thì có lẽ thanh khoản còn tích cực hơn nhiều.

Với xu hướng hiện tại, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục tiến về mốc 1.290 điểm thậm chí test lại mốc 1.300 trong tuần tới. Tuy nhiên, câu chuyện quan trọng không đến từ thị trường tăng hay giảm mà là nhà đầu tư phải kiếm được lợi nhuận. 

Dòng tiền đang có sự chọn lọc rất kỹ lưỡng, không phải mua cổ nào cũng “có ăn”. Cổ phiếu DXG là điển hình khi liên tục phá đáy bất chấp thị trường hồi phục mạnh mẽ. Trong khi đó FPT, LPB,... lại liên tục phá đỉnh.

Áp lực bán ròng của khối ngoại đã hạ nhiệt ở các phiên gần đây, sự đảo chiều hoạt động của nhóm này cũng sẽ là điều cần chú ý và các mã được mua vào sẽ có động lực tăng mạnh trong bối cảnh thanh khoản thấp.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Vĩ mô Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên