Người theo dõi

Góc nhìn chứng khoán: Tiền lớn nhập cuộc, VN-Index băng băng tiến về đỉnh cũ

Thứ Hai, 20/5/2024, 16:44 (GMT+7) 3 phút đọc
Dòng tiền ào ạt đổ vào thị trường kéo thanh khoản lên mức cao nhất 1 tháng đã giúp chỉ số VN-Index tăng phiên thứ 5 liên tiếp.

Trải qua 2 ngày cuối tuần không có nhiều thông tin đáng chú ý, thị trường chứng khoán bất giờ giao dịch vô cùng bùng nổ trong phiên mở cửa đầu tuần. Dòng tiền ào ạt đổ vào thị trường kéo thanh khoản lên mức cao nhất 1 tháng. Dù áp lực chốt lời hiện hữu nhưng phe mua vẫn áp đảo giúp chỉ số tăng phiên thứ 5 liên tiếp.

Kết phiên, VN-Index tăng 4,47 điểm tương đương 0,35%, đóng cửa ở mốc 1.277,58 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về phe mua với 264 mã tăng giá, 69 mã tham chiếu và chỉ 174 mã giảm giá.

Thanh khoản gây chú ý khi bất ngờ gia tăng mạnh mẽ. Cả phiên, giá trị giao dịch trên HOSE đạt hơn 26.600 tỷ tương đương 1,16 tỷ cổ phiếu được sang tay. Đây là mức cao nhất kể từ phiên 19/4. Áp lực xả hàng lớn khi VN-Index tiếp cận vùng đỉnh cũ cộng với dòng tiền dồi dào sẵn sàng nhập cuộc đã giúp thị trường giao dịch sôi động.

Dòng tiền vẫn lan tỏa tốt thể hiện qua việc sắc xanh phủ khắp các nhóm ngành. Nhóm bảo hiểm gây ấn tượng nhất khi thu hút mạnh sự chú ý của nhà đầu tư, nhiều mã tăng đột biến như MIG (+7%), BIC (+6,86%), BMI (5,51%), BVH (+3,67%)... Thanh khoản cũng bứt phá gấp 3-5 lần mức trung bình các phiên trước.

Nhóm VN30 đang có phần chững lại khi chỉ tăng 0,18% dù VN-Index tăng 0,35%. Tuy vậy, số lượng mã xanh trong nhóm này vẫn áp đảo với 18 mã và chỉ 10 mã giảm điểm. Tích cực nhất phải kể đến cổ phiếu BCM khi tăng kịch trần và đóng góp hơn 1 điểm cho chỉ số, tiếp đó là VPB (+2,06%), HPG (+1,27%), HDB (+2,26%) …

Ở chiều ngược lại, FPT (-1,12%), VHM (-0,98%), VJC (-2,39%), VNM (-0,9%) là các cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến chỉ số.

Khối ngoại tiếp tục mạnh tay bán ròng hơn 800 tỷ đồng trên HOSE.

Chiến lược thị trường

Thị trường mở cửa phiên đầu tuần với mức độ hưng phấn cao, chỉ vài phút đầu phiên đã tăng hơn 10 điểm dù không có động lực nào rõ rệt. Điều này cho thấy dòng tiền đứng ngoài đang khá vội vã vì sợ lỡ mất cơ hội. 

Thanh khoản tăng mạnh so với các phiên trước và lên mức cao nhất 1 tháng qua. Lượng hàng bán ra cũng không hề ít khi VN-Index đã tiến sát đến ngưỡng kháng cự mạnh quanh 1.290 điểm khiến chỉ số có phần hạ nhiệt ở cuối phiên.

Hôm nay các nhóm ngành lớn mang tính dẫn dắt như ngân hàng, bất động sản… đã không còn mạnh như các phiên mà đang dần có sự phân hóa. Điều này sẽ là cản trở khá lớn khi chỉ số gặp vùng cản quan trọng. 

Nhà đầu tư nên bắt đầu có tâm lý thận trọng trở lại, cân nhắc chốt lời từng phần với những cổ phiếu đã đạt mức tăng tốt. Các vị thế mua mới cần chờ đợi thêm và có sự xem xét kỹ lưỡng./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên