Người theo dõi

Góc nhìn chứng khoán: Thanh khoản mất hút, thị trường thờ ơ trước tin tích cực về CPI Mỹ

Thứ Sáu, 12/7/2024, 16:07 (GMT+7) 3 phút đọc
Thị trường chứng khoán miễn nhiễm trước thông tin tích cực về CPI Mỹ. Dòng tiền kiên quyết không giải ngân khiến thị trường có phiên giảm thứ 3 liên tiếp.

19h30 tối qua theo giờ Việt Nam, Mỹ đã công bố dữ liệu về chỉ số đo lường lạm phát CPI tháng 6 của nước này. Tin vui đến với nền kinh tế Mỹ khi CPI thấp hơn so với dự kiến, điều này càng cung cấp thêm lý do để Fed sớm cắt giảm lãi suất. 

Sáng nay (12/7), thị trường mở cửa trong sắc xanh với sự giúp sức của nhóm cổ phiếu họ VinGroup. Tuy nhiên dòng tiền “heo hút” khiến phe mua nhanh chóng yếu thế và quay đầu giảm điểm ở cuối phiên chiều.

Kết phiên, chỉ số đại diện sàn HOSE giảm 3,05 điểm (-0,24%) đóng cửa ở 1280,75. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 298 mã giảm giá, 76 mã tham chiếu và chỉ có 140 mã tăng giá.

vni12-7.PNG
Diễn biến chỉ số VN-Index 

Dù đón nhận thông tin tích cực, thanh khoản trên HOSE vẫn tiếp tục giảm sút cho thấy nhà đầu tư không còn mặn mà phản ứng. Tổng giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt 15.253 tỷ đồng tương ứng với hơn 606 triệu cổ phiếu được sang tay.

Ở đầu phiên, họ VinGroup bất ngờ gây chú ý khi bật tăng mạnh, đặc biệt là VIC khi có lúc tăng tới gần 4% và đóng góp phần lớn vào đà tăng của thị trường chung. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu khác như FPT, MWG, DGW cũng xuất hiện lực cầu tốt tuy nhiên điều này không duy trì được lâu do dòng tiền khá yếu.

Đến phiên chiều, nhóm thủy sản bắt đầu phát tín hiệu tích cực, cổ phiếu ANV có lúc tăng gần trần và chạm mốc 37.000 đồng/cổ phiếu, vượt qua mốc đỉnh cũ hồi tháng 3 năm nay, thanh khoản cũng đột biến gấp 2 lần khối lượng trung bình. Kéo theo đó, cổ phiếu VHC cũng tăng hơn 2%.

Ngược lại, nhóm VN30 đang diễn biến khá yếu trong thời gian gần đây. Chỉ trong 3 phiên nhóm này đã giảm tới gần 20 điểm phần lớn là do các cổ phiếu ngân hàng. Hôm nay nhóm này ghi nhận mức giảm 4,41 điểm với 9 mã tăng, 16 mã giảm giá và chỉ 5 mã tham chiếu. Các mã đóng góp giảm mạnh nhất phải kể đến MSN (-1,3%), HPG (-1,2%), VCB (-0,6%)...

Khối ngoại sau phiên mua ròng nhẹ thì lại tiếp tục quay lại bán ròng với giá trị 767,97 tỷ đồng. 

Chiến lược giao dịch

Thông tin tích cực về CPI Mỹ, áp lực tỷ giá hạ nhiệt không giúp thị trường chấm dứt chuỗi giảm điểm 3 liên tiếp. Dòng tiền vẫn tỏ ra rất thờ ơ, thanh khoản chỉ quanh 15 nghìn tỷ cho thấy có lý do để nhà đầu tư tỏ ra thận trọng.

Phải chăng câu nói “tin ra là bán” lại đúng trong thời điểm này?

Mức điều chỉnh qua từng phiên là không lớn, nhưng nhìn chung với 3 phiên giảm điểm liên tục có thể là dấu hiệu tạo đỉnh ngắn hạn của chỉ số.

Bên cạnh đó, các nhóm ngành như ngân hàng, công nghệ đang trong xu hướng suy yếu sẽ càng đè nặng lên nỗ lực hồi phục của thị trường . 

Vùng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là vùng 1275 điểm. Nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch ở thời điểm hiện tại khi chưa có những tín hiệu tích cực rõ ràng và kiên nhẫn chờ đợi số liệu về mua công bố KQKD quý 2 của các doanh nghiệp sắp tới.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Nhà đất Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên