Người theo dõi

Góc nhìn chứng khoán: Thanh khoản "mất hút", khối ngoại tiếp tục bán ròng nghìn tỷ

Thứ Sáu, 31/5/2024, 16:53 (GMT+7) 3 phút đọc
Dù tăng điểm ở đầu phiên nhưng dòng tiền bất ngờ "mất hút" khiến thị trường nhanh chóng "hạ nhiệt". Kết phiên, VN-Index giảm 4,6 điểm, đóng cửa ở mốc 1.261,72 điểm.

Sau khi hồi phục tốt ở cuối phiên hôm qua, sáng nay (31/5), thị trường tiếp tục quán tính tăng điểm và chỉ số VN-Index có lúc đã vượt qua mốc 1.270 điểm.

Tuy nhiên, việc “mất hút” của dòng tiền khiến đà tăng không thể kéo dài. Thị trường nhanh chóng hạ nhiệt về tham chiếu rồi giảm điểm ở cuối phiên.

Hết giờ giao dịch, VN-Index giảm 4,6 điểm (-0,36%) và đóng cửa ở mốc 1.261,72 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng nhẹ về phe bán với 222 mã giảm giá, 71 mã đóng cửa ở tham chiếu và chỉ 198 mã tăng giá.

Thanh khoản đột ngột biến mất, giá trị giao dịch trên HOSE chỉ đạt hơn 18.700  tỷ đồng, với 771 triệu cổ phiếu được sang tay. So với 2 phiên giao dịch tỷ đô trước đó, giá trị khớp lệnh đã giảm khoảng 30%.

Bán lẻ là nhóm có diễn biến ấn tượng nhất phiên hôm nay với sự dẫn dắt của cổ phiếu FRT. Trong phiên, mã này có lúc tăng chạm trần ở mức giá 176.500 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, với áp lực điều chỉnh từ thị trường chung, FRT chốt phiên ở mức 170.500 đồng, tăng 3,33%.

Dòng tiền cũng lan tỏa sang một số cổ phiếu bán lẻ khác giúp chúng tăng điểm như DGW (+1,7%), MWG (+1,3%), PNJ (+1,1%)...

Bên cạnh đó, nhóm thép ở đầu phiên chiều cũng có dấu hiệu vùng lên nhưng dòng tiền chưa ủng hộ nên đóng cửa chỉ tăng nhẹ khoảng 1%.

Sắc đỏ áp đảo trong nhóm VN30 với 18 mã giảm và chỉ 9 mã tăng giá. Giảm mạnh nhất là cổ phiếu GVR (-2,4%), tiếp đó là SAB (-1,7%). 2 cổ phiếu ngân hàng VCB và BID lấy đi gần 3 điểm của thị trường chung khi lần lượt giảm 1,56% và 1,28%. 

Khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 1.500 tỷ với giao dịch đột biến ở cổ phiếu VHM.

Chiến lược thị trường

Sau 1 tuần giằng co quyết liệt trong biên độ 1.250-1.280 điểm, thị trường đang có dấu hiệu “đuối sức” và cần thời gian tích lũy trở lại. Thanh khoản suy giảm, dòng tiền bế tắc không chọn được cổ phiếu để giải ngân.

Nhóm cổ phiếu blue-chips, đặc biệt là ngân hàng vẫn đang là gánh nặng lớn đối với VN-Index. Nhiều cổ phiếu liên tục giảm điểm mạnh trước đà bán ròng của khối ngoại, thậm chí thủng hỗ trợ như VCB, BID, CTG… Điều này càng làm gia tăng thêm tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Không có nhóm ngành lớn dẫn dắt, thị trường còn rất khó mới có thể vượt được đỉnh cũ, thậm chí có thể tạo rủi ro điều chỉnh về những vùng giá thấp hơn. Do đó, trong tuần tới hoạt động của các nhóm này cùng với diễn biến khối ngoại sẽ là những điều chúng ta cần theo dõi sát sao./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Crypto Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên