Người theo dõi

Góc nhìn chứng khoán: Thanh khoản mất hút, khối ngoại dồn dập xả hàng, VN-Index giảm phiên thứ 4 liên tiếp

Thứ Hai, 15/7/2024, 17:47 (GMT+7) 3 phút đọc
Thanh khoản trên HOSE phiên ngày 15/7 sụt giảm mạnh, thêm vào đó áp lực bán của khối ngoại tạo sức ép lên thị trường trong nước.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua 1 phiên giao dịch đầu tuần tương đối ảm đạm. Dù đón nhận nhiều thông tin tích cực về vĩ mô trong nước và thế giới, tuy nhiên dòng tiền vẫn tỏ ra rất thờ ơ VN-Index không có động lực tăng điểm.

Kết phiên, chỉ số đại diện sàn HOSE giảm nhẹ 0,93 điểm (-0,07%), đóng cửa ở mức 1.279,82, đánh dấu chuỗi 4 phiên giảm điểm liên tiếp.

Sau khi ghi nhận tín hiệu hồi phục ở tuần trước, thanh khoản trên HOSE hôm nay bất ngờ mất hút, cả phiên giá trị giao dịch chỉ đạt hơn 14 nghìn tỷ đồng, tương đương khối lượng 573 triệu cổ phiếu.

vnindex.PNG

Điểm sáng của thị trường nằm ở một số cổ phiếu riêng lẻ thuộc các nhóm như ngành mía đường, dầu khí, khu công nghiệp, bất động sản. Đặc biệt phải kể đến LHG (+5,58%), KHG (+4,28%), HDG (+3,18%), LSS (+ 3,41%), OIL (+5,59%)... đây là những cổ phiếu duy trì sức mạnh tốt trong phiên.

VN30 ghi nhận mức giảm gần 4 điểm so với chỉ 0,93 điểm của VN-Index. Nhóm này có 10 mã tăng, 16 mã giảm giá và có 4 mã tham chiếu. Tuy đã có diễn biến tích cực hơn so với 3 phiên trước đó nhưng nhóm này vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm và gây áp lực lên thị trường chung.

Các mã diễn biến tích cực nhất gồm có PLX (+3,7%), BCM (+3,4%), VJC (+2,2%),... ngược lại, VHM (-1,3%), VRE (-1,93%), VPB (-1,05%)...là tác nhân chính kéo chỉ số giảm điểm.

Khối ngoại tiếp tục lại có một phiên xả hàng mạnh mẽ với tổng giá trị bán ròng trên ba sàn đạt 1.914,3 tỷ đồng.

Chiến lược giao dịch

Thị trường ghi nhận phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp nhưng điều đáng khích lệ là mức giảm đã có phần chững lại. Thanh khoản rất yếu nên không khó để phe bán chiếm thế áp đảo và dìm chỉ số xuống. Tuy nhiên VN-Index thu hẹp đà giảm, rút chân ở cuối phiên cho thấy lực cầu đang dần xuất hiện trở lại, chỉ cần chờ giá điều chỉnh đến vùng hấp dẫn. 

Thị trường dường như đang thiếu động lực dẫn dắt. Nếu thanh khoản tiếp tục duy trì thấp như hiện tại thì khả năng việc điều chỉnh sẽ diễn ra mạnh hơn trong các phiên tới. Điều này là khá dễ hiểu trong các giai đoạn trước, mỗi khi thanh khoản thấp sẽ cần tạo biến động để kích thích dòng tiền giải ngân.

Hỗ trợ gần nhất của VN-Index là vùng 1.275 điểm. Xu hướng hiện tại rất khó đoán nên nhà đầu tư cần hạn chế giao dịch, kiên nhẫn đứng ngoài và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, cân nhắc lựa chọn nếu có các doanh nghiệp công bố KQKD tốt trong mùa báo cáo sắp tới.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên