Thứ Ba, 21/5/2024, 15:36 (GMT+7)
Người theo dõi

Góc nhìn chứng khoán: Tàu lượn cuối phiên, VN-Index "rút chân" gần 10 điểm

Áp lực bán dâng cao khi VN-Index tiến sát về ngưỡng kháng cự mạnh. Tuy nhiên, lực cầu mua ở vùng giá thấp nhanh chóng xuất hiện giúp chỉ số phục hồi về gần tham chiếu.

Áp lực bán dâng cao khi VN-Index tiến sát về ngưỡng kháng cự mạnh đã khiến thị trường gần như chìm trong sắc đỏ suốt cả phiên giao dịch hôm nay (21/5). Dòng tiền cũng có tín hiệu hạ nhiệt hơn sau khi giao dịch sôi động ở phiên trước.

Kết phiên, VN-Index giảm 0,44 điểm tương đương 0,03%, đóng cửa ở mốc 1.277,14 điểm. Trong phiên, có lúc chỉ số giảm tới gần 10 điểm nhưng lực cầu nhanh chóng nhập cuộc giúp cân bằng trở lại.

Độ rộng thị trường nghiêng nhẹ về phe bán với 236 mã giảm giá, 66 mã tham chiếu và chỉ 207 mã tăng giá.

Thanh khoản dù vẫn duy trì ở mức tốt so với các phiên gần đây nhưng giảm đáng kể so với phiên hôm qua. Cả phiên, giá trị giao dịch trên HOSE đạt hơn 23.700 tỷ đồng, với 968 triệu cổ phiếu được sang tay. Dòng tiền có thể đang phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi thị trường đã tăng 5 phiên liên tiếp và chưa xuất hiện sự điều chỉnh nào đáng kể.

Cả phiên sáng gần như không có nhóm ngành nào gây chú ý và đa số đều cho thấy sự suy yếu rõ rệt. Tuy nhiên, sang phiên chiều, dòng tiền bắt đầu chọn lọc được một số nhóm cổ phiếu tiềm năng để giải ngân. 

Nổi bật nhất phải kể đến các nhóm phân đạm, chăn nuôi, dầu khí… Nhiều cổ phiếu ngược dòng tăng tốt với sự thúc đẩy từ dòng tiền mạnh mẽ. Điển hình như cổ phiếu DCM tăng 5,29% với thanh khoản hơn 10 triệu cổ phiếu, gấp 2,5 lần mức trung bình 20 phiên.

Cổ phiếu ABB cũng bất ngờ tăng đến hơn 12%, thanh khoản đạt gần 70 triệu cổ phiếu so với chỉ khoảng 1 triệu cổ phiếu được giao dịch các phiên trước.

Nhóm VN30 có 11 mã tăng giá và 16 mã giảm giá. FPT, BID, CTG là 3 cổ phiếu tác động tích cực nhất đến chỉ số. Ngược lại, cổ phiếu TCB, VCB giảm mạnh lấy đi 3 điểm của thị trường chung.

Khối ngoại tiếp đà bán ròng phiên thứ 3 liên tiếp với giá trị gần 1.100 tỷ trong phiên hôm nay.

Chiến lược thị trường

VN-Index đang có dấu hiệu gặp khó khi dần tiếp cận ngưỡng kháng cự của tháng 3 quanh mốc 1.290 điểm. Áp lực bán lan tỏa mạnh, sắc đỏ chiếm đa số và chỉ có số ít mã có khả năng đi ngược thị trường. 

Điều này cũng là dễ hiểu khi đa số lượng hàng nhà đầu tư mua trong vòng 1 tháng qua đều đã có lãi tốt kích thích hoạt động chốt lời ngắn hạn.

Các nhóm ngành vốn hóa lớn, mang tính dẫn dắt như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán… không thể hiện được sức mạnh tốt. Trong khi đó, dòng tiền tỏ ra kén chọn hơn, chỉ tập trung vào số ít cổ phiếu có hoạt động kinh doanh triển vọng.

Dù thị trường rút chân tốt về cuối phiên nhưng có thể cảm nhận phe bán vẫn đang chiếm ưu thế. Thời điểm để giải ngân mới gần như đã qua khi còn rất ít điểm mua đẹp và cơ hội tốt. Nhà đầu tư nên có sự thận trọng nhất định, tập trung rà soát lại danh mục, cân nhắc hạ dần tỷ trọng ở các cổ phiếu đã đạt mục tiêu./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Crypto Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên