Người theo dõi

Góc nhìn chứng khoán: Ngược dòng thế giới, VN-Index lao dốc, thanh khoản vọt lên 1,2 tỷ USD

Thứ Tư, 17/7/2024, 18:12 (GMT+7) 3 phút đọc
Bất chấp diễn biến liên tục vượt đỉnh từ thị trường chứng khoán thế giới, VN-Index “một mình một hướng” khi ghi nhận phiên giảm điểm mạnh nhất từ đầu tháng 7.

Đêm qua, Dow Jones tăng vọt hơn 700 điểm và ghi nhận phiên tăng mạnh nhất trong hơn 1 năm qua của chỉ số này. Diễn biến này đã lan tỏa tự tích cực đến với các thị trường chứng khoán trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Phiên sáng, VN-Index mở cửa trong sắc xanh với nhiều cổ phiếu ghi nhận mức tăng điểm tốt, đặc biệt là sự tỏa sáng của nhóm ngân hàng.

Tuy nhiên, nhóm bất động sản lại là nhân tố “phá game” khi liên tục gây sức ép lớn lên chỉ số và dẫn đến cú lao dốc “chóng mặt” ở cuối phiên chiều. 

Kết phiên, chỉ số đại diện sàn HOSE giảm 12,56 điểm (-0,98%) đóng cửa ở mốc 1.268,66. Độ rộng thị trường hoàn toàn áp đảo về phe bán với 369 mã giảm, 109 mã tăng và 33 mã tham chiếu.

Đi cùng với diễn biến bán tháo, thanh khoản cũng ghi nhận tăng vọt với tổng giá trị giao dịch trên HOSE đạt hơn 29 nghìn tỷ đồng, tương đương khối lượng 1,2 tỷ cổ phiếu. Đây là phiên giao dịch có thanh khoản cao nhất kể từ đầu tháng 6.

Điểm sáng trong phiên tiếp tục đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. 10 cổ phiếu đóng góp lớn nhất vào mức tăng của chỉ số VN-Index đều đến từ nhóm ngành này. Tiêu biểu phải kể đến MBB (+4,03%), BID (+1,85), NAB (+5,88%)... Trong đó, cổ phiếu MBB hút mạnh dòng tiền nhất và khớp lệnh kỷ lục từ khi lên sàn với khối lượng hơn 72 triệu đơn vị.

Chiều ngược lại, lực cung của nhóm ngành bất động sản và nhiều cổ phiếu riêng lẻ khác đã gây sức ép rất lớn lên chỉ số. Nhiều cổ phiếu giảm la liệt, đặc biệt là những cái tên giảm kịch sàn như DIG, AGG, TCH, HVN,…

4d6683aa41ece4b2bdfd.jpg
Diễn biến chỉ số VN-Index

Khối ngoại đảo chiều mua ròng trên cả 3 sàn với tổng giá trị trên 600 tỷ đồng.

Chiến lược giao dịch

Bất chấp diễn biến liên tục vượt đỉnh từ thị trường chứng khoán thế giới, VN-Index “một mình một hướng” khi ghi nhận phiên giảm điểm mạnh nhất từ đầu tháng 7 với thanh khoản tăng đột biến. 

Dòng tiền đang thực sự rất bi quan, dù không có nhiều lý do để bán nhưng áp lực cung liên tục gia tăng khiến phe mua thất thế.

Tưởng như với sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng, VN-Index sẽ có động lực tốt để quay lại xu hướng tăng, tuy nhiên đó lại là cơ hội để tranh thủ xả hàng đối với các nhóm penny và midcap.

Nhiều thông tin tốt hỗ trợ nhưng thị trường không phản ứng cho thấy dấu hiệu khá tiêu cực. Nhà đầu tư cần hết sức thận trọng, rà soát và loại bỏ các cổ phiếu đã thủng ngưỡng hỗ trợ hoặc gãy trend tăng giá, chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở ngưỡng an toàn. VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh trong các phiên tới hướng về ngưỡng 1.250 điểm trước khi có thể tăng giá trở lại.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên