Thứ Năm, 23/5/2024, 16:48 (GMT+7)
Người theo dõi

Góc nhìn chứng khoán: Dòng tiền giải ngân dồn dập, VN-Index bùng nổ cuối phiên

Trong phiên hôm nay (23/5), áp lực bán hạ nhiệt sau phiên giảm điểm mạnh hôm qua. Sau 14h, phe mua bất ngờ giải ngân dồn dập kéo thị trường bứt phá mạnh mẽ.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã bớt áp lực bán hơn và chủ yếu diễn biến giằng co quanh mốc tham chiếu gần như suốt cả phiên giao dịch. Tới sau 14h, lực cầu bất ngờ trở nên dồn dập hơn kéo thị trường bứt phá mạnh mẽ.

Kết phiên 23/5, VN-Index tăng 14,12 điểm, tương đương 1,11%, đóng cửa ở mốc 1.281,03 điểm, lấy lại toàn bộ mất mát ở phiên trước đó. 

Độ rộng thị trường áp đảo về phe mua với 278 mã tăng giá, 65 mã tham chiếu và chỉ 152 mã giảm giá.

Thanh khoản có sự suy giảm so với các phiên trước, với giá trị giao dịch trên HOSE đạt hơn 22.800 tỷ đồng, tương ứng với 922 triệu cổ phiếu được sang tay. 

Dòng tiền có sự dịch chuyển mạnh từ nhóm vốn hóa lớn sang nhóm vừa và nhỏ, tỷ trọng giao dịch nhóm VN30 chỉ chiếm khoảng 30% toàn sàn HOSE.

"Điểm sáng" trong phiên hôm nay là nhóm cổ phiếu dầu khí. Đáng chú ý, đây đã là phiên thứ 2 liên tiếp nhóm này giao dịch vô cùng sôi động. Cổ phiếu PLX tăng kịch trần và lên đỉnh gần 2 năm; cổ phiếu BSR sau khi tăng 8% hôm qua nay tiếp tục tăng hơn 7%. Bên cạnh đó các cổ phiếu khác cũng ghi nhận mức tăng tốt như OIL (+6,7%), GAS (+4,3%)...

Nhóm thép cũng khởi sắc không kém với sự dẫn dắt của cổ phiếu HPG. Hôm nay là phiên giao dịch không hưởng quyền cổ tức, HPG tăng tới 3,7% lên mức 29.500 đồng/cp, kèm theo đó thanh khoản cũng gấp 1,5 lần mức trung bình. Các cổ phiếu khác như NKG, HSG cũng tăng lần lượt 2,8% và 1,8%.

Một số cổ phiếu khác cũng góp phần lan tỏa sắc xanh trên thị trường như BVH (+6,95%), GEX (+4,41%), DBC (+3,78%)…

Cổ phiếu VND nhận thông tin kém tích cực về Trungnam Group nên giảm hơn 3%, từ đó tác động chung lên nhóm chứng khoán. Dù vậy, nhiều cổ phiếu chứng khoán vẫn đóng cửa trong sắc xanh tốt như BVS (+8,7%), VDS (+3,7%), ORS (+2,9%)...

Khối ngoại bán ròng gần 500 tỷ trong phiên giao dịch nhưng bất ngờ giải ngân trở lại ở cuối phiên. Kết phiên, nhóm này mua ròng gần 60 tỷ đồng. 

Chiến lược thị trường

Dù VN-Index mới điều chỉnh 1 phiên nhưng dòng tiền đã nhanh chóng nhập cuộc cho thấy phe mua không ngại rủi ro. VN30 vượt đỉnh, dòng tiền chốt lời nhưng dịch chuyển qua nhóm vốn hóa vừa và nhỏ với cơ hội tiềm năng hơn do các nhóm này còn cách đỉnh cũ khá xa. 

Thêm vào đó, nhiều nhóm ngành như dầu khí, bảo hiểm… thể hiện sức mạnh tốt khi liên tục tăng trần, điều này góp phần dẫn dắt và lan tỏa sự tích cực đến thị trường chung. 

Đà giảm trong phiên hôm qua bị xóa bỏ hoàn toàn đem lại hy vọng cho chỉ số tiếp tục tiến về ngưỡng kháng cự quanh 1.295 điểm. Dẫu vậy, rủi ro điều chỉnh vẫn hiện hữu nên nhà đầu tư không nên chủ quan, ưu tiên nắm giữ danh mục và hạn chế mở các vị thế mua mới./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên