Thứ Hai, 17/6/2024, 17:52 (GMT+7)
Người theo dõi

Góc nhìn chứng khoán: Cổ phiếu thép "rực sáng", VN-Index tụt sâu dưới mốc 1.300 điểm

VN-Index nỗ lực hồi phục trong phiên giao dịch đầu tuần nhưng bất thành, trong khi nhóm cổ phiếu thép "rực sáng" với nhiều cái tên bứt phá mạnh mẽ kèm thanh khoản tăng vọt.

Sau phiên hoảng loạn ở cuối tuần trước, thị trường chứng khoán mở cửa sáng nay (17/6) đã có phần bình tĩnh hơn giúp đà giảm chững lại. Chỉ số chủ yếu giao dịch giằng co quanh mốc tham chiếu, thậm chí có lúc tăng đến gần 3 điểm nhưng áp lực hàng về ở phiên chiều lại khiến đà hồi phục thất bại.

Kết phiên, chỉ số đại diện sàn HOSE giảm tới 5,14 điểm (-0,4%), đóng cửa tại mốc 1.274,77 điểm. Độ rộng thị trường hoàn toàn áp đảo về phe bán với 175 mã giảm, 60 mã tham chiếu và chỉ 166 mã tăng giá.

vni17-6.PNG
Diễn biến chỉ số VN-Index

Thanh khoản hạ nhiệt khi xu hướng chưa có gì rõ ràng. Giá trị giao dịch trên HOSE hôm nay đạt gần 23.000 tỷ đồng, tương đương khối lượng khoảng 900 triệu cổ phiếu, giảm 20% so với phiên cuối tuần trước.

Điểm sáng nhất hôm nay đến từ nhóm cổ phiếu thép khi nhiều cổ phiếu bứt phá mạnh mẽ kèm thanh khoản đột biến. Đặc biệt cổ phiếu HSG tăng kịch trần lên mức cao nhất 2 năm trở lại đây, khối lượng giao dịch kỷ lục hơn 43 triệu đơn vị. 

Bên cạnh đó, các cổ phiếu thép khác cũng tăng tốt như SMC (+6,8%), NKG (+4,3%), VGS (+2,7%)... Diễn biến này xảy ra sau khi Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) ra quyết định điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Ngoài thép ra thì nhóm cổ phiếu họ Viettel với VGI (+10,54%), CTR(+2,1%)...tiếp tục khởi sắc cũng đóng góp tích cực vào thị trường chung.

Chiều ngược lại, các nhóm công nghệ, bán lẻ, tài chính, bất động sản… đều gặp áp lực bán mạnh và giảm điểm.

Nhóm VN30 hôm nay đánh mất 6,76 điểm (-0,51%) với 20 mã đóng cửa trong sắc đỏ, 8 mã xanh và 2 mã tham chiếu. Riêng 10 cổ phiếu tác động mạnh nhất đến chỉ số đã đóng góp giảm gần 5,7 điểm, phải kể đến BID (-2,11%), GAS (-1,77%), FPT (-1,68%), MSN (-2,31%)...

Khối ngoại tiếp tục mạnh tay bán ròng 841 tỷ đồng.

Chiến lược thị trường

Hai ngày cuối tuần không có thông tin gì lý giải cho cú sập chớp nhoáng thứ 6 tuần trước. Do đó, thị trường đang kỳ vọng một phiên hồi phục kỹ thuật nhẹ trong hôm nay nhưng điều đó đã không thể thành hiện thực. 

Dù một số nhóm ngành vẫn thể hiện sức mạnh rất tốt như thép, vận tải cảng biển… tuy nhiên phần đông các nhóm khác lại cho thấy sự hụt hơi và suy yếu đáng kể.

VN-Index vụt xanh được vài phút trong phiên sáng, sau đó cứ kéo lên là bị xả xuống khiến chỉ số chìm trong sắc đỏ suốt cả phiên chiều. Phe bán hoàn toàn chiếm ưu thế trong khi phe mua tỏ ra thận trọng rõ rệt, dòng tiền phân hóa chỉ tập trung ở vài mã nhất định..

Chỉ số đã đánh mất hỗ trợ ngắn hạn MA20-1.279 điểm nên xu hướng đang có phần kém tích cực và mở ra khả năng điều chỉnh thêm về vùng 1.250 điểm. Đồng thời việc khối ngoại vẫn bán ròng mạnh mẽ càng đè nặng lên những nỗ lực hồi phục của thị trường chung.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên