Người theo dõi

Góc nhìn chứng khoán: Bán tháo ở cổ phiếu trụ, VN-Index giảm mạnh nhất 1 tháng

Thứ Tư, 22/5/2024, 16:16 (GMT+7) 3 phút đọc
Chứng khoán Việt Nam mở cửa phiên hôm nay (22/5) khá tích cực nhưng áp lực bán tháo nhanh chóng chi phối khiến thị trường giảm điểm. Kết phiên, VN-Index giảm 10,23 điểm, đóng cửa ở mốc 1.266,91 điểm.

Sau diễn biến hồi phục tốt ở cuối phiên hôm qua, sáng nay, VN-Index mở cửa khá tích cực khi có lúc tăng đến hơn 5 điểm, sắc xanh lan tỏa đến nhiều nhóm ngành. Tuy nhiên, lực cầu không duy trì được lâu dài, áp lực chốt lời nhanh chóng chi phối khiến thị trường giảm điểm.

Kết phiên, chỉ số giảm 10,23 điểm (-0,8%), đóng cửa ở mốc 1.266,91 điểm, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất gần 1 tháng qua.

Độ rộng thị trường nghiêng áp đảo về phe bán với 291 mã giảm điểm, 50 mã tham chiếu và chỉ 173 mã tăng.

Áp lực bán mạnh đẩy cổ phiếu về vùng giá thấp đã phần nào kích thích được dòng tiền đứng ngoài giải ngân. Thanh khoản hôm nay khá tốt khi đạt hơn 28.000 tỷ chỉ tính riêng sàn HOSE, tương đương khối lượng giao dịch 1,4 tỷ cổ phiếu.

Nhóm cổ phiếu trụ trong VN30 là tâm điểm bị chốt lời mạnh mẽ phiên hôm nay. Trong khi VN-Index chỉ giảm 10,23 điểm thì VN30 giảm tới 17,16 điểm. Nhóm này ghi nhận 24 mã đóng cửa trong sắc đỏ và chỉ 5 mã tăng giá. Nhiều cổ phiếu giảm trên 2% như VJC (-3%), VPB (-2,7%), MSN (-2,5%), VIC (-2%)...

Điểm tích cực là dòng tiền rút khỏi nhóm vốn hóa lớn nhưng lại chảy vào nhóm cổ phiếu "midcap". Bất động sản, chứng khoán, dầu khí là các nhóm có nhiều mã tăng điểm tốt bất chấp thị trường điều chỉnh. Đặc biệt, 2 cổ phiếu dầu khí BSR và OIL bất ngờ bật tăng lần lượt 9,1% và 8,2%, thanh khoản đột biến gấp nhiều lần các phiên trước. 

Nhóm bất động sản nổi bật là cổ phiếu HDC tăng kịch trần 7%, một số cổ phiếu khác cũng thu hút dòng tiền như PDR (3,9%), NLG (2,3%), DIG (1,4%)...

Khối ngoại vẫn bán bất chấp với giá trị hơn 1.600 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Chiến lược thị trường

Thị trường tiến sát về ngưỡng kháng cự mạnh, 2 cây nến đỏ trước đó dường như đã báo hiệu sự suy yếu của phe mua và phe bán đang nổi lên mạnh mẽ. Dù thị trường giảm hơn 10 điểm nhưng chủ yếu áp lực bán ở nhóm VN30, lí do là trước đó nhóm này đã tăng vượt đỉnh cũ nên nhà đầu tư chốt lời là dĩ nhiên. 

Các nhóm như bất động sản, chứng khoán chưa tăng nhiều nên dòng tiền vẫn cố níu lại chưa có tín hiệu rút ra.

1 phiên giảm mạnh kèm theo thanh khoản lớn là điều rất đáng chú ý. Lực bán duy trì xuyên suốt, phe mua không không có cơ hội vùng lên khiến chỉ số đóng cửa ở mức gần thấp nhất phiên. Xu hướng tăng của VN-Index có thể đang bị lay động,và khả năng cao sẽ còn điều chỉnh thêm thời gian tới.

Nhìn chung nhịp điều chỉnh là lành mạnh khi thị trường đã tăng gần 100 điểm trong 1 tháng qua, bây giờ giảm 20-30 điểm cũng rất bình thường. Nhà đầu tư ngắn hạn hoặc đang có vị thế margin cao cần chú ý xử lý để tránh rủi ro, có thể gia tăng tỷ trọng tiền mặt để chờ mua lại hàng với giá chiết khấu hơn.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Vĩ mô Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên