Người theo dõi

Góc nhìn chứng khoán: Áp lực chốt lời dâng cao, VN-Index gặp khó ở 1.280 điểm

Thứ Năm, 4/7/2024, 16:03 (GMT+7) 3 phút đọc
Thị trường chứng khoán tăng điểm phiên thứ 4 liên tiếp, tuy nhiên áp lực bán đang gia tăng rõ rệt. Kết phiên, VN-Index tăng 3,04 điểm, đóng cửa ở mốc 1.279,89 điểm.

Thị trường tiếp tục mở cửa trong sắc xanh ở phiên sáng và có lúc tăng đến hơn 6 điểm, vượt qua mốc 1.280 điểm. Tuy nhiên, áp lực bán đang có dấu hiệu gia tăng, đồng thời thanh khoản vẫn “heo hút” khiến VN-Index liên tục rung lắc trong phiên.

Hết giờ giao dịch, chỉ số đại diện sàn HOSE tăng nhẹ 3,04 điểm (+0,24%) và đóng cửa ở mốc 1.279,89 điểm.

vni4-7.PNG
Diễn biến chỉ số VN-Index

Độ rộng thị trường đã nghiêng trở lại về phe bán với 207 mã giảm giá, 91 mã đóng cửa ở tham chiếu và chỉ 179 mã tăng giá.

Việc thị trường vượt mốc MA20 ngày hôm qua giúp kích thích thanh khoản có sự cải thiện nhẹ ở đầu phiên sáng. Dẫu vậy, dường như nhà đầu tư đang không có nhiều cơ hội tốt để giải ngân khiến dòng tiền lại có phần rụt rè sau đó. 

Cả phiên, giá trị giao dịch trên HOSE chỉ đạt hơn 14.000 tỷ đồng, tương đương 523 triệu cổ phiếu được sang tay.

Nhóm VN30 vẫn là động lực chính giúp kéo dài đà tăng cho chỉ số. Dù rổ này chỉ ghi nhận 11 mã tăng so với 15 mã giảm nhưng VN30 vẫn tăng tới 5,13 điểm.

PLX (+4,9%), FPT (+3,7%), GVR (+1,2%), VHM (+0,9%)... là các mã có diễn biến tích cực nhất trong khi POW (-2,3%), SAB (-0,8%), MWG (-0,6%)... suy yếu đã đè nặng lên đà hồi phục.

Ngoài ra, nhóm dầu khí cũng là một điểm sáng khi tăng tới 3,73%. Cổ phiếu OIL bất ngờ bứt phá +12,7% lên mức cao nhất 2 năm trở lại đây. Kéo theo đó, PLX cũng tăng 4,9%, BSR với 3,2%...

Nhóm thép và chứng khoán khởi sắc nhẹ ở đầu phiên, tuy nhiên nỗ lực tăng giá bị thất bại do áp lực bán gia tăng ở cuối giờ và đa số đều tạo nến râu trên dài.

Khối ngoại tiếp tục duy trì đà bán ròng với giá trị hơn 500 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Chiến lược thị trường

VN-Index có phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp nhưng có thể thấy áp lực chốt lời đang dần hiện hữu. Khác với việc tạo nến thân đặc và đóng cửa ở mức giá cao nhất các phiên trước, chỉ số có sự rung lắc mạnh trong hôm nay và tạo mẫu nến Doji thể hiện sự giằng co mãnh liệt.

Thanh khoản ở mức thấp nhất nhiều tháng trở lại đây, một phần là do quá trình đi lên trong nghi ngờ thường như vậy, mặt khác có thể vẫn còn lí do khiến dòng tiền sẵn sàng đứng ngoài chưa vội giải ngân.

Sự phân hóa thể hiện rõ rệt trong từng nhóm ngành khiến cơ hội kiếm lợi nhuận thời điểm này là không dễ. 4 phiên hồi phục gần 40 điểm nhưng rất nhiều mã vẫn đang loay hoay vùng đáy trong khi lực cầu tỏ ra thờ ơ, thanh khoản cạn kiệt.

Đi theo dòng tiền có lẽ là phương pháp hiệu quả lúc này, nhà đầu tư cần dành sự tập trung đối với số ít cổ phiếu đang thu hút dòng tiền mạnh mẽ và tránh xa các cổ phiếu liên tục có dấu hiệu suy yếu.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên