Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

Giới trẻ dùng TikTok, ChatGPT để tìm kiếm thay vì xài "đồ cổ" Google

16:46 02/12/2024

Với 3 tỷ lượng tìm kiếm mỗi ngày trên Tiktok, tờ WSJ cho rằng Google như một con tàu Titanic già nua đang chìm, biến tên tuổi tưởng chừng không thể sụp đổ này thành một thảm họa.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) nhận định Google (Alphabet) như một con tàu Titanic đang chìm, vốn tưởng chừng không thể sụp đổ nhưng lại đâm phải tảng băng trôi để rồi trở thành thảm họa.

Sự ví von này không chỉ liên quan đến việc Bộ tư pháp Mỹ kiện tập đoàn này vi phạm luật chống độc quyền mà còn là câu chuyện Google dần trở thành "đồ cổ" bởi giới trẻ ngày nay dùng TikTok, ChatGPT, trí thông minh nhân tạo (AI) hay các nền tảng công nghệ khác để tìm kiếm trực tuyến thay vì công cụ cũ.

Theo WSJ, khi mọi người muốn tìm kiếm thông tin hoặc mua sắm trên internet thì người tiêu dùng đang chuyển sang các đối thủ cạnh tranh của Google và tiền quảng cáo cũng sẽ theo chân họ.

Dự đoán của eMarketer cho thấy vào năm 2025, thị phần quảng cáo tìm kiếm của Google tại Mỹ sẽ giảm xuống dưới 50% lần đầu tiên kể từ khi số liệu này được theo dõi. Theo đó, tờ WSJ nhận định mảng kinh doanh cốt lõi của tập đoàn 2,08 nghìn tỷ USD này đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Ngày càng nhiều bạn trẻ dùng các nền tảng khác nhau để thu thập thông tin, đặc biệt là trong sự phát triển của AI. Thậm chí chất lượng kết quả tìm kiếm của Google cũng đang giảm sút khi tràn ngập những nội dung cho AI tạo ra.

Bởi vậy theo WSJ, xét về tổng thể, những yếu tố này có thể dẫn đến sự suy giảm lâu dài về lưu lượng tìm kiếm của Google và lợi nhuận khổng lồ thu được từ đó. 

Cụ thể, 23% người dùng đã tìm kiếm thứ gì đó trong vòng 30 giây sau khi mở Tiktok và khối lượng tìm kiếm toàn cầu của ứng dụng này là 3 tỷ mỗi ngày.

Bên cạnh đó, các công cụ trả lời như Perplexity hay việc OpenAI đã thêm chức năng tìm kiếm trên internet vào ChatGPT. Ngay cả Meta (Facebook) cũng đang khám phá việc xây dựng công cụ tìm kiếm riêng của mình.

Thậm chí các chatbot AI không thể tìm kiếm trên internet thì giờ đây cũng đang chứng minh khả năng giải quyết ngày càng nhiều câu hỏi phức tạp, đủ sức thay thế Google.

Giáo sư Melissa Schilling thuộc Đại học New York ví von Google từng có vị thế dường như không thể vượt qua trong lĩnh vực tìm kiếm cho đến khi AI xuất hiện và giờ đây công cụ tìm kiếm này đang đứng trước nguy cơ bị thay thế, cũng như Walmart trước thương mại điện tử, Microsoft trước cơn lốc iPhone của Apple.

Tất nhiên Google cũng cố gắng tung ra bản tìm kiếm AI mang tên Bard nhưng đây lại trở thành quả bom xịt./.

Nguồn tham khảo: Nhịp sống thị trường