Người theo dõi

Fed sắp hạ lãi suất nhưng chưa chắc đã là tin vui với TTCK

Thứ Tư, 10/7/2024, 9:57 (GMT+7) 3 phút đọc
Trong quá khứ, khi Fed hạ lãi suất, lợi suất trái phiếu và tiền gửi giảm, nhưng dòng tiền lại bất ngờ chảy mạnh vào các tài sản an toàn và rút chạy khỏi các tài sản rủi ro như cổ phiếu.

Thị trường việc làm đang suy yếu và lạm phát hạ nhiệt, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ hạ lãi suất từ tháng 9.

Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, ông Lê Chí Phúc - CEO SGI Capital - cho biết, đa số nhà đầu tư và cả các ngân hàng trung ương đang kỳ vọng Fed giảm lãi suất sẽ khiến USD giảm giá, qua đó giảm bớt áp lực lên các đồng nội tệ, và kích hoạt dòng tiền đầu tư lan tỏa trên toàn cầu.

Tuy nhiên, trong quá khứ, khi Fed hạ lãi suất, lợi suất trái phiếu và tiền gửi giảm, nhưng dòng tiền lại bất ngờ chảy mạnh vào các tài sản an toàn và rút chạy khỏi các tài sản rủi ro như cổ phiếu.

Theo ông Phúc, lý do của nghịch lý này là những lần Fed giảm lãi suất sau một thời dài nâng và giữ lãi suất cao, kinh tế Mỹ và toàn cầu thường (9/10 lần) rơi vào suy thoái/khủng hoảng. Tâm lý đầu tư chuyển dần từ hưng phấn và tham lam, sang thận trọng, phòng thủ ưu tiên bảo toàn vốn trong suy thoái.

Lượng vay margin của nhà đầu tư Việt Nam tại cuối quý I/2024 cao kỷ lục
Lượng vay margin của nhà đầu tư Việt Nam tại cuối quý I/2024 cao kỷ lục

Hiện tại, tỷ trọng phân bổ tài sản vào kênh cổ phiếu cũng như tỷ lệ vay margin tại Mỹ đang ở vùng đỉnh cao lịch sử. Tình hình cũng tương tự ở nhiều thị trường khác và cả Việt Nam.

Theo CEO SGI Capital, việc suy thoái có xảy ra hay không và ở mức độ như thế nào sẽ quyết định tốc độ dịch chuyển của dòng tiền đầu tư trên toàn cầu sau quyết định đảo chiều chính sách của Fed. Trung bình các lần suy thoái trước, thị trường chứng khoán Mỹ giảm hơn 30% từ thời điểm Fed giảm lãi suất./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên