Nguyễn Luyện Thứ Ba, 18/6/2024, 14:08 (GMT+7)
Người theo dõi

F88 có lãi trở lại, nhờ đâu?

Bất chấp khó khăn của thị trường tài chính tiêu dùng, F88 vẫn duy trì được sự ổn định trong hoạt động cho vay và tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm tài chính.

Báo cáo mới đây của FiinRatings tiếp tục duy trì xếp hạng CTCP Kinh doanh F88 (F88) ở mức BBB- (năng lực tương đối tốt để đáp ứng các nghĩa vụ tài chính), nhưng hãng xếp hạng tín nhiệm này đã nâng triển vọng của F88 từ "không thuận lợi" thành "ổn định".

FiinRatings cho biết, F88 đã có sự phục hồi nhất định về chất lượng tài sản, kết quả kinh doanh cũng như khả năng huy động vốn, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng đi xuống của ngành tài chính tiêu dùng nói chung và phân khúc cho vay thay thế nói riêng trong thời gian gần đây.

Theo đó, sau khi ghi nhận lỗ ròng liên tục trong 3 quý đầu năm 2023 do chi phí tín dụng tăng cao, F88 đã báo lãi trở lại trong quý IV với khoản lãi 31,3 tỷ đồng.

Theo FiinRatings, F88 có lãi trở lại nhờ kiểm soát chặt chẽ hoạt động cho vay, từ đó giảm tỷ lệ nợ xấu và giảm chi phí tín dụng.

Bên cạnh đó, chiến lược cho vay đẩy mạnh từ cho vay xe máy sang vay ô tô của F88 cũng làm tăng tỷ suất lợi nhuận trên mỗi khách hàng và rủi ro tín dụng thấp hơn.

Ngoài ra, việc quản trị chi phí vận hành thông qua chuyển đổi số, tích hợp công nghệ trong quản lý cũng đóng vai trò giúp chuỗi cầm đồ này có lãi trở lại.

Dù vậy, lũy kế năm 2023, F88 vẫn ghi nhận khoản lỗ kỷ lục 545,5 tỷ đồng, cao nhất trong vòng 5 năm trở lại.

Bước sang quý đầu năm 2024, công ty ghi nhận dư nợ cho vay tăng trưởng ở mức 3,9%, trong khi dư nợ toàn thị trường lại giảm sút. Cùng với đó, doanh thu từ lãi và phí cho vay của đơn vị này tăng trưởng 18,4%, lợi nhuận quý I đạt mức 31,1 tỷ đồng.

Ngoài lãi và phí từ hoạt động cho vay cầm cố, doanh thu từ bảo hiểm của F88 cũng được cải thiện trong 2 quý gần nhất, nhờ việc nâng cao dịch vụ khách hàng và tăng cường đẩy mạnh doanh số bảo hiểm các khoản vay. Doanh thu từ các dịch vụ tiện ích tài chính khác cũng cho thấy sự phục hồi. 

Đáng chú ý, tỷ lệ dòn bẩy tài chính của F88 đã giảm mạnh từ mức 3,9 lần năm 2022 xuống 1,8 lần tại cuối qúy I/2024, thấp hơn nhiều so với mức trung bình ngành tài chính tiêu dùng năm 2023 là 3,7 lần.

Ngoài ra, F88 vẫn duy trì được tỷ lệ cho vay trên giá trị (Loan to Value Ratio - LTV) ở mức trung bình, thấp hơn cam kết với các bên cho vay nước ngoài là 80%.

Việc cải tiến hệ thống chấm điểm tín dụng khách hàng nhằm nâng cao chất lượng thẩm định và áp dụng các chính sách cho vay phù hợp cũng góp phần giúp doanh nghiệp này có chỉ số quản trị rủi ro ấn tượng hơn.

Tỷ lệ thu hồi nợ xấu của F88 cũng được cải thiện, tăng mạnh vào quý I/2024 với 22,6%, cao hơn nhiều so với mức bình quân năm 2023 là 15,6%.

Thời gian qua, F88 tiếp tục đa dạng hóa nguồn huy động vốn từ vốn chủ sở hữu tới vốn vay (phát hành trái phiếu, các quỹ nước ngoài, ngân hàng).

FiinRatings cho biết, F88 cũng đang làm việc với một số ngân hàng nhằm hợp tác toàn diện ở hoạt động kinh doanh bên cạnh tìm kiếm nguồn vốn mới với chi phí hợp lý hơn. “Với điều kiện hiện tại, chúng tôi cho rằng F88 sẽ không gặp áp lực thanh khoản trong ngắn hạn”, báo cáo viết.

Năm nay, F88 đặt mục tiêu mở rộng danh mục cho vay và đưa tổng doanh thu tăng trưởng ở mức hai con số. Các mục tiêu tăng trưởng trong năm 2024 sẽ đi kèm với việc tiếp tục tập trung cải thiện chất lượng danh mục cho vay./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên