UBND TP. HCM đề xuất làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Long Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 85.000 tỷ đồng.
Theo Báo Xây dựng, UBND TP.HCM đang trình xin ý kiến để thống nhất chủ trương trên.
Trong cơ cấu vốn, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 5.504 tỷ đồng sẽ do Nhà nước bảo đảm từ ngân sách, tách thành các dự án đầu tư công độc lập và không tính vào tỷ lệ vốn nhà nước trong dự án PPP.
TP HCM và Đồng Nai sẽ lần lượt chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng trên địa bàn mỗi địa phương.

Khu vực dự kiến là điểm đầu của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành dài khoảng 42 km, kết nối ga Thủ Thiêm (TP. HCM) với ga Long Thành (Đồng Nai), đi qua địa bàn TP HCM và tỉnh Đồng Nai, dự kiến bố trí khoảng 20 ga và 1 depot. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 đến 2031.
Theo UBND TP HCM, dự án có ý nghĩa cấp thiết trong bối cảnh sân bay Long Thành dự kiến khai thác từ năm 2026, trong khi kết nối giao thông với trung tâm TP. HCM còn hạn chế.
Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành đã được xác định trong quy hoạch đường sắt quốc gia là trục kết nối chiến lược, giúp rút ngắn thời gian di chuyển còn khoảng 40 phút, tăng cường liên kết vùng và nâng cao hiệu quả khai thác sân bay Long Thành./.








