Bùi Ngọc Thảo Thứ Năm, 17/10/2024, 19:16 (GMT+7)
Người theo dõi

Đường sắt đô thị là gì?

Ngày nay, hệ thống đường sắt đô thị được xem như là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các đô thị mật độ dân số tập trung đông đúc. Vậy đường sắt đô thì là gì và nó có những loại hình nào?
Đường sắt đô thị là gì?

Đường sắt đô thị là gì?

1. Đường sắt đô thị là gì?

Theo Thông tư Số: 05/2011/TT-BGTVT, đường sắt đô thị (Urban Railway hoặc Metropolitan, hay gọi tắt là Metro) là đường sắt phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của hành khách ở thành phố, vùng phụ cận.

2. Các loại hình đường sắt đô thị

Đường sắt đô thị bao gồm đường tàu điện ngầm, đường tàu điện đi trên mặt đất, đường tàu điện trên cao, đường xe điện bánh sắt và đường sắt một ray tự động dẫn hướng.

Việc xây dựng, ban hành tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các loại hình đường sắt đô thị được thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

3. Vai trò của đường sắt đô thị

Đường sắt đô thị được xem như giải pháp sống còn cho giao thông nội đô tại các đại đô thị có mật độ dân cư cao.

Sự xuất hiện của các ga đường sắt đô thị trong các thành phố, đô thị tạo ra những tác động khác nhau lên khu vực xung quanh ga. Mô hình phát triển gắn kết giữa không gian đô thị cũ và ga đường sắt đô thị mới sẽ mang lại lợi ích cho việc khai thác hành khách, tăng số chuyến và từ đó đem lại lợi ích cho việc phát triển đô thị.

Tại Việt nam, các tuyến đường sắt đô thị metro đang là điểm mấu chốt trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông. Dựa theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, được phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, mạng lưới đường sắt đô thị sẽ bao gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km. Các tuyến này bao gồm:

Tuyến số 1: Ngọc Hồi – Yên Viên – Như Quỳnh, chiều dài khoảng 38,7 Km;
Tuyến số 2: Nội Bài – Trung tâm thành phố – Thượng Đình, chiều dài khoảng 35,2 Km, là xương sống cho khu vực đô thị hiện tại và tương lai, kết nối với tuyến số 2A;
Tuyến số 3: Nhổn – Ga Hà Nội – Hoàng Mai chiều dài khoảng 21Km, sau năm 2020 sẽ phát triển tuyến số 3 tới Sơn Tây, tổng chiều dài dự kiến là 48 km;
Tuyến số 4: Đông Anh – Sài Đồng – Vĩnh Tuy/Hoàng Mai – Thanh Xuân – Từ Liêm – Thượng Cát – Mê Linh. Tuyến có chiều dài khoảng 53,1km, có dạng vòng tròn, kết nối với các tuyến số 1, số 2, số 3 và số 5.
Tuyến số 5: Nam Hồ Tây – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc. Chiều dài khoảng 34,5 Km.
Tuyến số 6: Nội Bài – Khu đô thị mới phía Tây Ngọc Hồi, kết nối với Tuyến số 4 tại Cổ Nhuế và Tuyến số 7 tại Dương Nội. Chiều dài khoảng 43 Km.
Tuyến số 7: Mê Linh – Đô thị mới phía Tây Nhổn – Vân Canh – Dương Nội, kết nối với tuyến số 4 tại đoạn Đại Mạch và Tây Tựu, với tuyến số 6 tại đoạn Dương Nội. Chiều dài khoảng 35 Km.
Tuyến số 8: Cổ Nhuế – Vành Đai 3 – Lĩnh Nam – Bát Tràng – Dương Xá. Chiều dài khoảng 28 Km.

Đường sắt đô thị là gì?

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên