Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

Đua nhau làm cảng nước sâu tại Việt Nam, bạn có biết lúc MSC và Maersk bắt tay tạo nên một trong 3 liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới

11:19 25/09/2024

Cụ thể là 2M Alliance – liên minh được thành lập vào năm 2015 bởi MSC và Maersk. Cùng với Ocean Alliance và THE Alliance, các liên minh này đang chi phối hoạt động vận tải biển toàn cầu.

>>Đua nhau làm cảng nước sâu tại Việt Nam, bạn có biết lúc MSC và Maersk bắt tay tạo nên một trong 3 liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới

>Liên minh hãng tàu, hay còn được biết với cái tên liên minh đường biển, là thỏa thuận hợp tác giữa các hãng tàu nhằm bao quát các tuyến thương mại khác nhau trên quy mô toàn cầu.

Các liên minh này giúp giảm giá cước, rút ngắn tuyến đường và thời gian vận chuyển cho khách hàng.

Hiện nay, có 3 liên minh đường biển đóng vai trò chủ chốt trong thương mại toàn cầu, gồm: 2M Alliance, Ocean Alliance và THE Alliance.

>>Quy mô của các liên minh 2M, Ocean Alliance và THE Alliance (Nguồn: hcargo)

2M Alliance

Được thành lập vào năm 2015, 2M Alliance là liên minh giữa MaerskMSC. Liên minh này gồm 185 tàu container, với khả năng chuyên chở ước đạt 2,1 triệu TEU.

Tuy nhiên, liên minh này sắp tan rã khi MSC và Maersk đã tuyên bố sẽ không tiếp tục gia hạn thỏa thuận chia sẻ chỗ (vessel sharing agreement) – dự kiến hết hạn vào tháng 1/2025.

Ocean Alliance

Ra đời vào năm 2017, Ocean Alliance bao gồm các hãng tàu: CMA CGM, COSCO, Evergreen và OOCL. Liên minh này gồm 325 tàu container, chuyên phục vụ các tuyến vận tải Á-Âu, với khả năng chuyên chở đạt 3,8 triệu TEU.

THE Alliance

Thành lập vào năm 2017, THE Alliance bao gồm các hãng: Yang Ming, Hapag-Lloyd, ONE (Ocean Network Express), và HMM (Hyundai Merchant Marine).

Liên minh này có 249 tàu container, với khả năng chuyên chở 3,5 triệu TEU nhưng hạn chế hơn 2M và Ocean Alliance lại về số lượng cảng mà tàu được phép vào.

Được biết, 3 liên minh vận tải vừa nêu kiểm soát tới 77,2% công suất container toàn cầu và 96% công suất container của tất cả các giao dịch Đông-Tây.

Điều này có nghĩa là họ có nhiều tiếng nói hơn trên đàm phán và có thể gây áp lực lên các cảng khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tất cả các thành viên của liên minh./.

Nguồn tham khảo: hcargovn