Ông Lê Minh Triết - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 - đã cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với VOV Giao thông về quá trình vận hành thử nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên mới đây.
Theo ông Triết, công ty chính thức bắt đầu tham gia vào việc khai thác thử nghiệm tuyến đường sắt đô thị này từ ngày 14/10 và dự kiến hoàn thành vào ngày 17/11. Trước đó, từ ngày 1 đến 12/10, quá trình thử nghiệm đã được thực hiện dưới sự hướng dẫn của tư vấn.
Trong giai đoạn này, toàn bộ nhân viên của công ty đã được đào tạo và hướng dẫn các kịch bản khai thác thử cũng như xử lý sự cố. Quá trình thử nghiệm diễn ra dưới sự giám sát của các tư vấn và các nhà thầu. Ông Triết khẳng định, đến thời điểm hiện tại, công ty đã sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ vận hành khai thác tuyến theo đúng kế hoạch.
Quá trình thử nghiệm sẽ diễn ra trong hai giai đoạn. Giai đoạn đầu từ ngày 14/10 đến 7/11, tàu sẽ chạy theo kịch bản 20%, tức là cứ 10 phút có một chuyến. Từ ngày 7/11 đến 14/11, tàu sẽ chạy theo kịch bản như vận hành thương mại, với tần suất 4 phút 30 giây mỗi chuyến.
Công ty có hai xí nghiệp tham gia vào quá trình này. Xí nghiệp vận hành bao gồm các lực lượng như lái tàu, điều độ, nhân viên và quản lý nhà ga, tổng cộng khoảng 398 người. Họ sẽ tham gia vào việc vận hành và xử lý 47 kịch bản khác nhau, trong đó có các tình huống khẩn cấp.
Đội ngũ nhân viên sẽ phối hợp chặt chẽ với trụ sở chính để xử lý các sự cố, đảm bảo an toàn tối đa cho hệ thống. Đây là cơ hội để họ áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho quá trình vận hành chính thức.
Song song với đó, xí nghiệp bảo trì gồm khoảng 60 kỹ sư và kỹ thuật viên, chịu trách nhiệm bảo dưỡng 11 hệ thống con và các nhà ga ngầm. Đội ngũ này sẽ được nhà thầu Hitachi đào tạo qua phương thức On Job Training (OJT), tức là học thông qua thực tiễn bảo dưỡng các thiết bị cùng với các kỹ sư của Hitachi.
Trong quá trình chạy thử, công ty sẽ phối hợp với Hitachi để đưa tối đa các đoàn tàu vào hoạt động. Tổng cộng có 17 đoàn tàu, trong đó 14 đoàn hoạt động chính và 3 đoàn dự phòng.
Dự kiến, từ ngày 18-31/11, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ hoàn thành các báo cáo đánh giá an toàn để trình nộp cho Cục Đường sắt thực hiện công tác thẩm định an toàn theo quy định của luật Đường sắt.
Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng sẽ tiến hành nghiệm thu để chấp thuận đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, dự kiến trong tháng 12.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt năm 2008, khởi công năm 2012, dự kiến đưa vào khai thác sau 6 năm xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa khánh thành. Chậm giải ngân vốn, nhiều sự cố kỹ thuật phát sinh, khó khăn nhân sự, Covid-19 là những nguyên nhân khiến metro số 1 chậm trễ sau nhiều năm năm khởi công.
Đây là tuyến đường sắt đô thị dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao kết nối trung tâm thành phố về cửa ngõ phía Đông.
Tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 17.387 tỷ đồng, sau được điều chỉnh tăng lên 43.757 tỷ đồng. Đến nay chưa hẹn ngày vận hành thương mại chính thức. Song với giai đoạn vận hành thử đang diễn ra, người dân TP.HCM có thể hy vọng ngày được đặt chân lên metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã ở rất gần./.
Nguồn tham khảo: VOV