Người theo dõi

Động lực nào cho nhóm 'bank' trong nửa cuối năm 2024

Thứ Tư, 17/7/2024, 11:44 (GMT+7) 3 phút đọc
Tổng lợi nhuận trước thuế năm 2024 của nhóm ngân hàng được kỳ vọng tăng khoảng 35.5% so với năm 2023.

Dựa trên kế hoạch kinh doanh năm 2024 của 25 ngân hàng niêm yết (ngoại trừ BIDV và Vietinbank chưa công bố chính thức), tổng lợi nhuận trước thuế của nhóm 'bank' được kỳ vọng tăng khoảng 35.5% so với năm 2023, tương đương với mức tăng trưởng bùng nổ trong giai đoạn 2021–2022. 

1707.png
Kế hoạch LNTT 2024 và thực hiện của nhóm ngân hàng (tỷ đồng)

Yếu tố hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận đến từ việc ổn định chi phí hoạt động, do hầu hết các ngân hàng đã ước tính chi phí đầu tư công nghệ và tinh giản nhân lực để tối ưu hóa các khoản phải chi.

Trong khi đó, chi phí dự phòng dù khó giảm trong năm 2024 nhưng đa phần các ngân hàng đã thích nghi với tình trạng "bình thường mới“, nên lợi nhuận sẽ không chịu quá nhiều áp lực.

Về phía thu nhập, tăng trưởng tín dụng ổn định và NIM dự kiến vẫn còn dư địa phục hồi là động lực tốt cho kỳ vọng tăng trưởng thu nhập. Bên cạnh đó, các nguồn thu nhập ngoài lãi sẽ đóng vai trò là nhân tố tiềm năng thúc đẩy lợi nhuận đối với các ngân hàng. 

Theo báo cáo phân tích của Mirae Asset, mặc dù triển vọng ngành ngân hàng còn nhiều ẩn số nhưng vẫn xuất hiện cơ hội đầu tư đối với nhóm này trong nửa cuối năm nay.

Cụ thể, những thay đổi mới trong Luật đất đai cho thấy rào cản tham gia thị trường BĐS đối với các doanh nghiệp mới dần trở nên khó khăn hơn. Do đó, các ngân hàng có quan hệ đối tác chặt chẽ với các nhà phát triển BĐS sẽ có lợi thế hơn trong tăng trưởng tín dụng đối với mảng khách hàng cá nhân (cho vay mua nhà) cả ngắn hạn và trung hạn như TCB, HDB, MBB và VPB. 

Ngoài ra, việc tăng lãi suất dự kiến dù sẽ dẫn đến chi phí tín dụng cao hơn trong các quý tới, tuy nhiên một vài ngân hàng vốn đã làm quen với chi phí tín dụng cao trong giai đoạn từ năm 2020 như VPB và VIB, được kỳ vọng sẽ không có quá nhiều biến động.

Hai ngân hàng này còn có thêm lợi thế từ nền lợi nhuận thấp và định giá tương đối hấp dẫn, cũng là một cơ hội đầu tư đáng xem xét./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên