Người theo dõi

Định giá P/E còn thấp, VN-Index sẽ 'bay cao' nửa cuối năm 2024?

Thứ Hai, 8/7/2024, 15:36 (GMT+7) 3 phút đọc
Chứng khoán SSI kỳ vọng thị trường "sáng cửa" tăng giá trong nửa cuối năm, P/E ước tính của VNIndex hiện ở mức 11,5 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm 13,4 lần.

Trong báo cáo chiến lược tháng 7 vừa được công bố mới đây của CTCP Chứng khoán SSI (SSI), đội ngũ phân tích cho biết P/E ước tính năm 2024 của VNIndex hiện ở mức 11,5 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm 13,4 lần.

Do đó, SSI tin rằng với mức định giá này thì “cửa tăng” của VNIndex vẫn sáng trong nửa cuối năm và sang năm 2025, nhất là khi tình hình kinh tế tiếp tục quá trình hồi phục.

Các động lực cho thị trường được đưa ra gồm: Tăng lương cơ sở cho khu vực công bắt đầu từ 1/7; chính sách kích cầu tiêu dùng giảm thuế VAT 2% được gia hạn đến hết năm; Hoạt động xuất khẩu sẽ thuận lợi hơn nếu Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường vào cuối tháng 7; Vướng mắc trong quá trình nâng hạng vẫn đang dần dần được tháo gỡ. 

Dự báo “đích đến” của VN-Index vào thời điểm cuối năm 2024, SSI tiếp tục duy trì mục tiêu ở ngưỡng 1300- 1350 điểm.

Trong ngắn hạn tháng 7, tăng trưởng kết quả kinh doanh tích cực thay phiên nhau giữa các nhóm ngành và cổ phiếu sẽ là bàn đạp cho đà bứt phá của thị trường.

Theo một báo cáo trước đó của công ty này, Ngân hàng, Thép, Tiêu dùng thiết yếu và Tiêu dùng không thiết yếu, Cảng & Vận tải biển… sẽ là các nhóm ghi nhận kết quả ấn tượng nhất trong quý 2.

Về phân tích kỹ thuật, SSI cho biết chỉ số VN-Index đã lùi lại khi vượt nhẹ mốc 1.300 điểm trong tháng 6. Các chỉ báo kỹ thuật RSI duy trì trung tính, ADX trung hạn quay lại vị thế yếu. Thể hiện xu hướng chỉ số VN-Index trong chu kỳ tháng 07-2024 sẽ có những biến động chưa thực sự lạc quan như kỳ vọng.

Dù vậy, xu hướng tăng trung hạn vẫn được giữ vững, do chưa xâm phạm ngưỡng hỗ trợ 1.195-1.205. Dự kiến, VN-Index vận động ở phạm vi điểm số 1.220-1.295 trong tháng 07/2024.

Với các yếu tố trên, SSI khuyến nghị nhà đầu tư cần có sự thận trọng quan sát trong giai đoạn này khi rủi ro thị trường chung đang gia tăng và chờ đợi vùng giá thật sự hấp dẫn. Tập trung câu chuyện riêng của từng cổ phiếu để giải ngân mới; trong khi có thể tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu được kỳ vọng tăng trưởng mạnh. 

Ở góc nhìn dòng tiền, cũng không loại trừ xu hướng tiếp tục xoay vòng và luân chuyển đến những nhóm được hưởng lợi trực tiếp từ chính sách bao gồm Bất động sản, Bán lẻ, Xuất khẩu. Một số nhóm có hiệu suất kém hơn mặt bằng chung trong 1H2024 cũng có thể được chú ý như Dịch vụ tài chính.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên