Người theo dõi

Điều gì đang chi phối giá vàng?

Thứ Tư, 12/6/2024, 12:02 (GMT+7) 3 phút đọc
Bất ổn địa chính trị cùng sự nổi lên của khối BRICS là những yếu tố đang chi phối giá vàng trong thời gian gần đây, thay vì chính sách lãi suất của Mỹ.

 

Giá vàng đã liên tục tăng từ nửa cuối 2023 (Nguồn: Investing.com)
Giá vàng đã tăng ròng rã từ nửa cuối 2023 và lập đỉnh lịch sử hôm 20/5 ở mốc 2.440,49 USD/ounce.(Nguồn: Investing.com)

Bất ổn địa chính trị

Trong bối cảnh tình hình địa chính trị thế giới trở nên với xung đột Nga - Ukraine leo thang, khu vực Trung Đông bất ổn, căng thẳng bán đảo Triều Tiên cùng nhiều vấn đề toàn cầu khác, nhu cầu vàng, thứ kim loại luôn có giá trị, lại càng lớn.

Các đòn trừng phạt của Mỹ và Phương Tây vào Nga khiến không chỉ nước này mà còn cả nhiều quốc gia khác phải định hình lại dự trữ ngoại hối của mình.

Những tài sản có nguồn gốc từ phương Tây sẽ mang đến những rủi ro khi quan hệ rạn nứt, bởi vậy mà vàng - “hầm trú ẩn an toàn” và có giá trị lớn - trở thành lại tài sản được các quốc gia săn đón.

Dữ trự ngoại hối bằng vàng tăng mạnh trong những năm qua (Nguồn: Tổng hợp bởi BNP Paribas Asset Management)
Dữ trự ngoại hối bằng vàng tăng mạnh trong những năm qua (Nguồn: Tổng hợp bởi BNP Paribas Asset Management)

“Trong quý đầu tiên của năm 2024, nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương tại các thị trường mới nổi vẫn rất mạnh. Tổng lượng mua đạt 290 tấn, mức cao nhất trong một quý kể từ năm 2000.

Các ngân hàng trung ương Nigeria, Nam Phi và Ả Rập Saudi ngày càng chuyển lượng vàng dự trữ của họ từ Ngân hàng Liên bang New York”, Fabien Benchetrit, Trưởng Bộ phận phân bổ mục tiêu tại BNP Paribas Asset Management phân tích về xu hướng mua vàng của nhiều nước.

Sự trỗi dậy của khối BRICS

Mỹ vẫn luôn cố gắng duy trì một thế giới đơn cực với vị thế trung tâm của mình, ít nhất là trên lĩnh vực kinh tế với sự áp đảo của đồng đôla trong dự trữ ngoại hối tại các quốc gia và trao đổi.

Thế nhưng căng thẳng quốc tế dẫn đến sự nổi lên của một “cực” mới trong trật tự thế giới và cũng là một trong những yếu tố chi phối đến giá vàng.

Sự nổi lên của khối BRICS - Nhóm các nền kinh tế mới nổi được thành lập bởi Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc là một thách thức lớn với sự thống trị của kinh tế Mỹ. 

Ngay từ những ngày đầu thành lập, BRICS luôn có những động thái mạnh mẽ nhằm phi đô la hóa.

“Chúng tôi sẽ tăng cường sử dụng tiền tệ quốc gia trong thanh toán ngoại thương, cải thiện tính an toàn và hiệu quả của các hoạt động đó, bao gồm cả thông qua BRICS”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết. 

Các dữ liệu mới đây cũng cho thấy Nga và Trung Quốc cũng đã bán hàng trăm tỷ đô la Trái phiếu Kho bạc Mỹ, củng cố thêm quyết tâm giảm phụ thuộc vào đồng đô la hóa của khối này.

Trung Quốc đã giảm hàng trăm tỷ đô la trái phiếu kho bạc Mỹ trong dự trữ ngoại hối của mình (tổng hợp bởi FXStreet)
Trung Quốc đã giảm hàng trăm tỷ đô la trái phiếu kho bạc Mỹ trong dự trữ ngoại hối của mình (tổng hợp bởi FXStreet)

Thế nhưng, việc giảm phụ thuộc vào đồng đô la yêu cầu các quốc gia này phải có dự trữ ngoại hối khác thay thế, và BRICS đã chọn là vàng. 

Đơn cử như Trung Quốc đã ghi nhận 18 tháng liên tục gom vàng với số lượng nhiều kỷ lục, chỉ riêng trong 2023, 225 tấn đã được bổ sung vào dự trữ ngoại hối của quốc gia này. Dù đã dừng đà mua trong tháng năm, thế nhưng các chuyên gia nhận định rằng đây chỉ là động thái tạm thời nhằm quan sát của Trung Quốc.

“Trung Quốc đã tạm dừng mua vàng”, David Tait, Giám đốc điều hành của Hội đồng vàng thế giới (WGC), chia sẻ với Reuters bên lề Hội nghị Kim loại quý Châu Á Thái Bình Dương tại Singapore.

Ở chiều ngược lại Trung Quốc đã tăng dự trữ ngoại hối bằng vàng lên mức cao kỷ lục (Nguồn: Trading Economics)
Ở chiều ngược lại Trung Quốc đã tăng dự trữ ngoại hối bằng vàng lên mức cao kỷ lục (Nguồn: Trading Economics)

Các nước thành viên khác của BRICS như Nga, Ấn Độ hay Nam Phi đã gia tăng lượng vàng dự trữ của mình ở mức cao kỷ lục trong thời gian gần đây. 

Dù còn khá sớm để kết luận, nhưng hiện tại có thể thấy khối BRICS đang vô cùng kiên định với chính sách phi đô la hóa, và  nếu tiếp tục với đà này, nhu cầu gom vàng của các nước này sẽ vẫn chi phối mạnh mẽ giá vàng trong thời gian tới./.

Nguồn tham khảo: Kitco

Chia sẻ
Báo cáo
G
Phan Kim Giao Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên