Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

Đề xuất tăng vốn đầu tư metro Bến Thành - Tham Lương lên 52.000 tỷ đồng

16:43 18/11/2025

Tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành – Tham Lương (TP.HCM) vừa được đề xuất tăng tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng, cao hơn 4.000 tỷ đồng so với phương án trước đó, chủ yếu nhằm cập nhật quy mô xây dựng, công nghệ và điều chỉnh trượt giá.

Hướng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

Theo báo cáo mới nhất từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) gửi UBND TP.HCM và Sở Xây dựng, tổng mức đầu tư cập nhật cho tuyến metro số 2 là 52.047 tỷ đồng. Con số này tăng gần 8,7% so với mức gần 47.891 tỷ đồng được duyệt vào năm 2019.

Metro số 2 được phê duyệt lần đầu từ năm 2010, với tổng mức đầu tư chỉ hơn 26.000 tỷ đồng. Qua nhiều lần điều chỉnh và kéo dài tiến độ, đến tháng 3/2025, Thành ủy TP.HCM thống nhất chuyển toàn bộ vốn vay ODA sang sử dụng ngân sách thành phố. Theo MAUR, điều này nhằm chủ động hơn trong kiểm soát chi phí và đẩy nhanh triển khai.

Cùng với thay đổi nguồn vốn, tuyến metro số 2 cũng được điều chỉnh thiết kế. Trong đó, bổ sung đoạn ngầm kết nối trực tiếp với metro số 1 tại ga Bến Thành và mở rộng depot Tham Lương để sẵn sàng kết nối với tuyến metro số 6 trong tương lai. Tuyến mới có tổng chiều dài 11,269 km (tăng hơn 200 m), gồm 9,255 km đi ngầm, 1 ga trên cao và depot tại Tham Lương (quận 12 cũ).

Về công nghệ, dự án sẽ áp dụng cấp điện trên cao thay cho ray thứ ba để tăng an toàn – tương tự tuyến metro số 1. Đồng thời, hệ thống mới sẽ tích hợp tính năng thu hồi năng lượng tái sinh từ phanh tàu, giúp tiết kiệm điện. TP.HCM cũng dự kiến nâng mức tự động hóa vận hành tàu lên cấp độ GoA4 – tức tự động hoàn toàn, không có người lái.

Dự báo lưu lượng khách giờ cao điểm sẽ tăng mạnh qua các giai đoạn: đến năm 2030 đạt hơn 11.800 lượt/giờ/hướng, năm 2040 vượt 28.500 lượt và đến năm 2060 là hơn 40.500 lượt. Số đoàn tàu khai thác cũng tăng dần theo từng giai đoạn, từ 14 đoàn (3 toa) ban đầu lên đến 22 đoàn (6 toa) trong dài hạn.

Tổng chi phí đề xuất phân bổ gồm 5.096 tỷ đồng cho đền bù, giải phóng mặt bằng; hơn 29.800 tỷ cho xây dựng và thiết bị; phần còn lại dành cho tư vấn, thuế, quản lý dự án và các chi phí khác.

Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 sẽ khởi công vào ngày 15/1/2026 và hoàn thành vào năm 2030. Đây là dự án đầu tiên TP.HCM dự kiến áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội để rút ngắn thủ tục và đẩy nhanh tiến độ đầu tư./.