Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

Đề xuất tách một phần tuyến cao tốc Hải Phòng – Ninh Bình làm 3 dự án để đẩy nhanh tiến độ

13:49 26/09/2025

Hải Phòng đề xuất tách dự án tuyến cao tốc Hải Phòng – Ninh Bình, đoạn qua Hải Phòng và 9km thuộc tỉnh Thái Bình (cũ) làm 3 phần để kịp hoàn thành xây dựng toàn tuyến vào năm 2028.

Theo đó, thay vì triển khai một dự án thống nhất, thành phố kiến nghị chia thành 3 dự án độc lập nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đưa toàn tuyến vào khai thác năm 2028.

Vướng mắc hợp đồng BOT

Hiện, tuyến cao tốc CT.08, đoạn qua qua Ninh Bình, Nam Định (cũ) và Thái Bình (cũ) đã được khởi công, dự kiến hoàn thành quý 1/2028. Để đảm bảo đồng bộ toàn tuyến, phần địa bàn thuộc Hải Phòng cần phải được hoàn tất cùng thời điểm.

Tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình đã được khởi công ngày 19/4/2025, với tổng mức đầu tư hơn 6.800 tỷ đồng

Tại văn bản số 6947/VPCP – CN ngày 25/7/2015 của Văn phòng Chính phủ, việc lập, phê duyệt chủ trương cao tốc CT.08, đoạn tuyến trên địa bàn Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình (cũ) được chỉ đạo là một dự án thống nhất. Phương án này thì chỉ cần phê duyệt chủ trương đầu tư một dự án, sau đó phê duyệt các dự án thành phần.

Tuy nhiên, cách làm trên vướng mắc ở chỗ phải xử lý xong quyết toán với nhà đầu tư BOT thì dự án mới có thể khởi động. Trong khi đó, kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công cho thấy đến quý 2/2026, Hải Phòng mới hoàn tất thanh toán BOT.

Đồng nghĩa với việc nếu giữ nguyên một dự án chung, tiến độ hoàn thành năm 2028 sẽ khó đảm bảo, nhất là khi có điều chỉnh phát sinh ở một hạng mục có thể kéo lùi toàn bộ dự án.

Tuyến cao tốc Hải Phòng – Ninh Bình, đoạn qua Hải Phòng và 9km trên địa phận Thái Bình (cũ) chưa thể khởi công vì vướng mắc hợp đồng BOT

Chia tách dự án để đẩy nhanh tiến độ

Để đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Hải Phòng – Ninh Bình đoạn qua địa phận Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình (nay là Hưng Yên), UBND TP. Hải Phòng đề xuất Thành uỷ Hải Phòng cho phép thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn tuyến này thành 3 dự án độc lập. Cụ thể:

👉🏻 Dự án 1: Cầu Văn Úc 2, tổng mức đầu tư 2.058 tỷ đồng.

👉🏻 Dự án 2: Tuyến từ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến nút giao đường bộ ven biển, dài 7,9 km, kèm hai nút giao liên thông, tổng vốn hơn 4.482 tỷ đồng.

👉🏻 Dự án 3: Hoàn thiện tuyến cao tốc ven biển và đoạn kết nối với đường tỉnh 353, tổng vốn khoảng 5.764 tỷ đồng. Dự án bao gồm nâng cấp tuyến BOT ven biển, xây dựng cầu Thái Bình 2, hoàn thiện các đoạn kết nối và 3 nút giao lớn (Nam Đồ Sơn, đường tỉnh 212, đường Lạng Am).

Theo UBND TP. Hải Phòng, việc chia nhỏ sẽ cho phép triển khai ngay các dự án 1 và 2, vốn là những hạng mục lớn, cần thời gian thi công dài, mà không phụ thuộc vào tiến trình thanh toán BOT của dự án 3. Đồng thời, khi mỗi dự án được quản lý và thi công độc lập, những phát sinh điều chỉnh sẽ không ảnh hưởng đến toàn bộ tuyến.

Tuy nhiên, để triển khai theo hướng chia tách, các cơ quan chức năng vẫn phải bảo đảm tên gọi thống nhất với văn bản chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư riêng cho cả 3 dự án.

Báo cáo của UBND TP. Hải Phòng nhấn mạnh, phương án tách thành 3 dự án độc lập sẽ giúp đảm bảo mục tiêu đến năm 2028, tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng được hoàn thành và khai thác đồng bộ, kết nối thông suốt với các địa phương.

Nguồn tham khảo: VnEconomy