Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP HCM - Cần Thơ, trong đó đề xuất khởi công dự án vào năm 2027 và đưa vào khai thác từ năm 2035.
Theo đề xuất, tuyến đường sắt có chiều dài 175,2 km, khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế 160 km/giờ, phục vụ cả vận tải hành khách và hàng hóa.
Tuyến đi qua 5 địa phương gồm TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Cần Thơ. Toàn tuyến có 12 ga chính, 4 ga dự phòng và 3 depot đặt tại An Bình, Tân Kiên và Cần Thơ, cùng 3 trạm bảo dưỡng hạ tầng.

Vị trí dự kiến tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ qua thành phố Cần Thơ
Công trình có 56% chiều dài là cầu, còn lại 44% đi trên nền đất. Đáng chú ý, dự án gồm ba cầu vượt sông lớn là Sài Gòn, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, cùng hai cầu đặc biệt vượt sông Tiền và sông Hậu. Tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng khoảng 801,5 ha, liên quan đến 11.437 hộ dân phải tái định cư.
Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư công, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (xây dựng đường đơn, tốc độ 160 km/giờ) có tổng mức đầu tư khoảng 173.643 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, tái định cư khoảng 45.675 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (hoàn thiện đường đôi) dự kiến cần thêm 64.973 tỷ đồng.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận dự kiến trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong quý 4/2025. Sau khi được phê duyệt vào quý 3/2026, tiến hành giải phóng mặt bằng quý 3/2026, hoàn thiện thiết kế kỹ thuật tổng thể và lựa chọn nhà thầu để khởi công vào cuối năm 2027. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2035.
Cơ quan này cũng kiến nghị áp dụng cơ chế đặc thù, cho phép miễn thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Theo dự báo, đến năm 2040, hành lang kinh tế TP.HCM – Cần Thơ sẽ có nhu cầu vận chuyển khoảng 140.000 lượt hành khách và 690.000 tấn hàng hóa mỗi ngày, vượt xa năng lực hiện tại của các phương thức vận tải đường bộ, hàng không và đường biển.
Vì vậy, tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ được xem là dự án hạ tầng chiến lược, đóng vai trò quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng của khu vực, đồng thời tăng cường kết nối vùng giữa Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.