Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định 103 về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó đề xuất 3 phương án xử lý khoản truy thu bổ sung – từng gây nhiều tranh cãi thời gian qua.
Theo đó, ngoài phương án giữ nguyên mức thu bổ sung 5,4%/năm như quy định hiện hành, Bộ bổ sung thêm hai kịch bản:
👉Phương án 1: Bỏ hoàn toàn quy định thu bổ sung và giao Chính phủ xem xét lại khi sửa đổi Luật Đất đai 2024, do đây là nội dung phức tạp, có tác động lớn đến ngân sách và cộng đồng doanh nghiệp.
👉Phương án 2: Vẫn duy trì khoản thu bổ sung nhưng giảm xuống 3,6%/năm. Mức này được tính dựa trên bình quân ba chỉ số: lãi suất tiền gửi (kỳ hạn 1-6 tháng), CPI và tỷ lệ lạm phát trung bình giai đoạn 2014–2024.
Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người sử dụng đất, nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản đang phục hồiền

Trước đó, đề xuất giữ nguyên mức 5,4% bị nhiều doanh nghiệp, hiệp hội và địa phương phản đối vì không phản ánh đúng thực tế, tạo gánh nặng tài chính, đặc biệt trong các trường hợp chậm xác định nghĩa vụ tài chính không do lỗi của doanh nghiệp.
Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cũng kiến nghị bỏ truy thu tiền sử dụng đất với các trường hợp chậm xác định nghĩa vụ tài chính trước ngày 1/8/2024 – thời điểm Luật Đất đai mới có hiệu lực. Đồng thời, HoREA đề xuất trừ đi 180 ngày (thời gian tối đa UBND cấp tỉnh được ban hành giá đất) khỏi thời gian tính truy thu, nhằm đảm bảo công bằng.
HoREA nhấn mạnh rằng phần lớn vướng mắc đến từ phía cơ quan quản lý, trong khi tiền sử dụng đất vốn là chi phí đầu tư trả trước đã tính vào giá bán. Việc truy thu sẽ làm tăng chi phí, đẩy gánh nặng sang người mua và làm lệch cung – cầu trên thị trường.