Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND TP. Cần Thơ về kiến nghị đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, trong đó đề xuất đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030 khoản vốn khoảng 2.661 tỷ đồng để cải tạo hạ tầng sân bay.

Theo Bộ Xây dựng, hiện Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ có một đường cất hạ cánh dài 3.000m, rộng 45m; 10 vị trí đỗ máy bay và một nhà ga hành khách với công suất 3 triệu lượt/năm. Hạ tầng hiện tại cho phép tiếp nhận các dòng máy bay lớn như B747, B777, A320, A321…
Trong giai đoạn 2019–2023, sản lượng hành khách qua sân bay này đạt trung bình 1–1,4 triệu lượt/năm. Riêng năm 2024 đạt 1,035 triệu lượt và 9 tháng đầu năm 2025 ghi nhận khoảng 0,8 triệu lượt. Với công suất này, sân bay hiện cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tuy nhiên, theo quy hoạch tổng thể đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ sẽ đạt công suất 7 triệu lượt hành khách/năm vào năm 2030 và tăng lên 12 triệu lượt vào năm 2050. Để thực hiện quy hoạch này, Bộ Xây dựng đã phê duyệt đề cương và nhiệm vụ lập quy hoạch, giao Cục Hàng không Việt Nam làm đơn vị triển khai.
Khoản đầu tư 2.661 tỷ đồng dự kiến sử dụng cho các hạng mục như cải tạo đường băng hiện hữu, xây dựng đường lăn song song và các tuyến đường lăn nối đồng bộ, qua đó nâng cao năng lực khai thác của sân bay.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không và doanh nghiệp khai thác cảng hàng không trong việc nghiên cứu quy hoạch và đầu tư các hạ tầng còn lại, đặc biệt là các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không.
Theo dự thảo Luật Hàng không dân dụng đang được trình Quốc hội, việc đầu tư các công trình dịch vụ tại cảng sẽ do doanh nghiệp cảng hàng không thực hiện.








