Đề xuất chuyển 100% chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành
17:53 11/08/2025
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất tập trung toàn bộ chuyến bay quốc tế tại sân bay Long Thành khi đưa vào khai thác, thay vì chia sẻ với Tân Sơn Nhất, nhằm tối ưu nguồn lực, giảm áp lực hạ tầng và nâng cao sức cạnh tranh trung chuyển.
Theo ACV, đề xuất này dựa trên phân tích của Liên danh Incheon Airport (IAC) – đơn vị tư vấn quản lý, khai thác sân bay Long Thành – với hai kịch bản.
‘Siêu dự án’ sân bay Long Thành đang đặt ra bài toán khó cho ngành hàng không trong việc phân bổ lưu lượng với Tân Sơn Nhất
Kịch bản 1, toàn bộ chuyến bay quốc tế sẽ chuyển sang Long Thành, dự kiến đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế và 1,5 triệu khách nội địa nối chuyến mỗi năm. Tân Sơn Nhất tập trung khai thác nội địa với khoảng 29,5 triệu lượt khách, giữ 95% thị phần nội địa, còn Long Thành đảm nhiệm 100% khách quốc tế.
Cách này giúp Long Thành định vị là trung tâm trung chuyển quốc tế phía Nam, tăng hiệu quả, giảm chi phí và áp lực cho Tân Sơn Nhất, đồng thời tránh việc khách phải di chuyển giữa hai sân bay. Tuy nhiên, hành khách tại TP.HCM có thể gặp bất tiện do Long Thành xa trung tâm.
Kịch bản 2,Tân Sơn Nhất khai thác toàn bộ chuyến nội địa và giữ các đường bay quốc tế ngắn dưới 1.000 km (khoảng 3,8 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm), trong khi Long Thành đảm nhận toàn bộ đường bay quốc tế dài (15,3 triệu lượt khách) cùng một phần khách nội địa nối chuyến, với tỷ lệ phân chia 20% – 80%.
Phương án này thuận tiện cho khách TP.HCM bay quốc tế ngắn, tận dụng hạ tầng hiện hữu tại Tân Sơn Nhất và giảm chi phí đầu tư ban đầu cho Long Thành, nhưng làm tăng chi phí vận hành, dễ gây nhầm lẫn điểm bay, kéo dài thời gian nối chuyến và giảm sức cạnh tranh của Long Thành.
Hai nhà ga ‘nghìn tỷ’ của Tân Sơn Nhất có nguy cơ bị bỏ phí nếu kịch bản số một được kích hoạt (Ảnh: VGP)
Dẫn lời trên Dân Trí, ông Phạm Ngọc Sáu – nguyên Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam – đánh giá, việc chuyển 100% chuyến bay quốc tế ra Long Thành sẽ bất tiện cho nhiều hành khách, nhất là các chuyến bay chỉ hơn một giờ nhưng mất tới hai tiếng di chuyển ra sân bay mới.
Ông Sáu nhấn mạnh, để áp dụng phương án này, hạ tầng kết nối giữa TP.HCM và Long Thành phải được cải thiện đáng kể, tránh tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ phía Đông.
Một cựu lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nói trên tờ này cũng cảnh báo nguy cơ dư thừa công suất tại Tân Sơn Nhất, đặc biệt khi nhà ga T3 vừa hoàn thành với vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng, đồng thời cho rằng một sân bay mới mở chưa thể ngay lập tức trở thành hub quốc tế.
Kinh nghiệm từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan cho thấy các cặp sân bay nội đô – ngoại ô thường vẫn duy trì một số chuyến quốc tế ngắn ở sân bay cũ để đáp ứng nhu cầu của khách muốn vào thẳng trung tâm, đồng thời bảo đảm kết nối nhanh bằng tàu điện hoặc các tuyến đường cao tốc.
ACV cho rằng, dựa trên dự báo tăng trưởng và kinh nghiệm quốc tế, việc phân tán hoạt động bay quốc tế giữa nhiều sân bay sẽ làm giảm năng lực trung chuyển và sức cạnh tranh. Do đó, tập trung toàn bộ chuyến bay quốc tế về Long Thành là giải pháp tối ưu để nâng cao hiệu quả khai thác và củng cố vị thế trung tâm hàng không quốc tế.
Cục Hàng không Việt Nam cũng ủng hộ phương án này, coi đây là bước đi thuận lợi cho quản lý, khai thác và tối ưu hóa nguồn lực./.