Người theo dõi

DBC băng băng vượt đỉnh, nhờ đâu?

Thứ Sáu, 21/6/2024, 13:41 (GMT+7) 3 phút đọc
Sau phiên đáo hạn phái sinh nhiều cảm xúc hôm qua, thị trường sáng nay mở cửa tương đối cân bằng. Đáng chú ý, cổ phiếu DBC tiếp tục bứt phá lên sát vùng đỉnh lịch sử.

Sau phiên đáo hạn phái sinh nhiều cảm xúc hôm qua, thị trường sáng nay mở cửa tương đối cân bằng với số lượng mã xanh nhỉnh hơn chút so với số mã đỏ.

Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu chăn nuôi tạo điểm nhấn khi ghi nhận lực cầu đột biến và bứt phá mạnh mẽ, dẫn đầu là cổ phiếu DBC của CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam.

Cụ thể tính đến 10h sáng, DBC đang tăng hơn 3%, tương đương 1.100 đồng lên quanh mức 37.400 đồng/cổ phiếu, áp sát vùng đỉnh lịch sử của cổ phiếu này.

Thanh khoản đạt gần 7 triệu cổ phiếu, bằng với mức giao dịch của cả phiên trước.

Tính từ đầu năm 2024, DBC đã tăng gần 50% và là 1 trong số những cổ phiếu đem lại hiệu suất đầu tư tốt nhất cho nhà đầu tư.

dbc.PNG
Diễn biến giá cổ phiếu DBC

Vào tháng 5, Tập đoàn Dabaco đã thông qua kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) với tổng số lượng dự kiến lên đến 92,7 triệu cổ phiếu.

Cụ thể, DBC sẽ chào bán cho cổ đông hiện hữu số lượng 80,7 triệu cổ phiếu với giá 15.000 đồng/cp, tỷ lệ 3:1 (sở hữu 3 cổ phiếu hiện hữu được mua 1 cổ phiếu mới. Đồng thời phát hành ESOP 12 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cp cho cán bộ nhân viên. Cổ phiếu ESOP bị hạn chế chuyển nhượng 12 tháng sau khi kết thúc đợt chào bán. Nếu thành công, DBC sẽ huy đồng được tổng số vốn 1.330 tỷ đồng.

Theo đánh giá mới đây của Công ty TNHH Chứng khoán Maybank, ngành chăn nuôi heo trong nước đang trải qua những thay đổi đáng kể, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước. Triển vọng tăng trưởng của ngành đang được củng cố khi mô hình chăn nuôi quy mô lớn theo hình thức công nghiệp dần thay thế mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ, hộ gia đình trở thành nhân tố chủ đạo trên thị trường.

Đặc biệt, theo các quy định mới của Luật Chăn nuôi, từ ngày 1/1/2025, các cơ sở chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi của thành phố, thị xã, thị trấn, và khu dân cư sẽ buộc phải di dời.

Các hộ nông dân nhỏ lẻ rời khỏi thị trường do chi phí cao liên quan đến các quy trì an toàn sinh học liên quan để phòng chống các dịch bệnh và biến động giá. 

Từ đó các doanh nghiệp chăn nuôi chế biến niêm yết như Masan Meatlife (mã cổ phiếu MML), Tập đoàn Dabaco (mã cổ phiếu DBC), và BAF Việt Nam (mã cổ phiếu BAF) sẽ có nhiều cơ hội để gia tăng thị phần. Đây là những doanh nghiệp liên tục gia tăng đầu tư mở rông quy mô chăn nuôi, chế biến thời gian vừa qua, và có vị thế tốt nhờ khép kín chuỗi giá trị.

Về diễn biến giá heo hơi, kể từ khi tạo đáy quanh mức 50.000 đồng/kg hồi tháng 12-2023, giá heo tính tới ngày 21-6 đã tăng 40%, lên mức quanh 70.000 đồng/kg. Điều này đã phản ánh vào diễn biến hồi phục trong kết quả kinh doanh các doanh nghiệp chăn nuôi quý I/2024.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên