Dat Bike về tay nước ngoài, founder Nguyễn Bá Cảnh Sơn được ủy quyền đại diện vốn
14:55 16/11/2024
Đăng ký kinh doanh thay đổi ngày 30/10/2024 của Dat Bike Vietnam ghi nhận chủ sở hữu doanh nghiệp này là Dat Bike Pte Ltd. Trong khi đó, founder Dat Bike Nguyễn Bá Cảnh Sơn được ủy quyền đứng tên đại diện cho toàn bộ phần vốn góp của họ tại Dat Bike Vietnam.
Thực ra, toàn bộ cổ phần của Công ty TNHH Dat Bike Vietnam (Dat Bike Vietnam) đã được sang tay cho nước ngoài từ hạ tuần tháng 9/2024 khi công ty này tăng vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng lên mức 17,2 tỷ đồng.
Tuy vậy, phải đến đợt tăng vốn vào cuối tháng trước - diễn ra ít ngày sau khi startup xe máy điện tuyên bố bước vào kỷ nguyên mới với việc cho ra mắt dòng xe Quantum S (hôm 26/10), danh tính chủ mới của Dat Bike Vietnam mới được hé lộ. Đó là Dat Bike Pte. Ltd (Dat Bike Pte Ltd). Pháp nhân này có trụ sở tại Singapore, với lịch sử hoạt động tương đối khi được cấp quyết định thành lập từ tháng 12/2020.
Đăng ký kinh doanh thay đổi ngày 30/10/2024 của Dat Bike Vietnam cho biết công ty này đã tiến hành tăng vốn gấp 15 lần, từ mức 17,2 tỷ đồng lên hơn 258,058 tỷ đồng. Người được ủy quyền đại diện cho toàn bộ số cổ phần của Dat Bike Pte. Ltd là founder Dat Bike Nguyễn Bá Cảnh Sơn (SN 1990).
Trong đó, phần vốn góp bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi chiếm 96%, tương ứng 248,058 tỷ đồng. Còn lại, tương ứng với 4%, là phần vốn góp bằng Đồng Việt Nam, tương ứng với 10 tỷ đồng.
>Không loại trừ khả năng, sự ra đời của Dat Bike Pte Ltd vào tháng 12/2020 nằm trong kế hoạch gọi vốn của giới chủ startup xe máy điện này. Nuôi mộng bành trướng, Dat Bike cũng cần ‘sạc’ thêm tiền.
Được biết đến là founder Dat Bike nhưng vị kỹ sư quê Đà Nẵng Nguyễn Bá Cảnh Sơn không phải chủ sở hữu ban đầu của Dat Bike Vietnam. Đó là một thể nhân khác, cũng mang họ “Nguyễn Bá”, là ông Nguyễn Bá Thanh Bình (SN 1992). Dat Bike Vietnam ban đầu có vốn điều lệ 1 tỷ đồng, do ông Nguyễn Bá Thanh Bình làm giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.
Đến trung tuần tháng 4/2021, ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn mới ngồi vào ghế Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Dat Bike Vietnam.
Khi ấy, thương hiệu Dat Bike đã được đông đảo công chúng biết đến sau màn gọi vốn gây ồn ã trên sóng chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam hồi tháng 9/2019.
Trong khi chiếc xe điện của Dat Bike bị “shark” Nguyễn Thanh Việt chê nguy hiểm thì “shark” Nguyễn Hòa Bình cho rằng startup này đang tạo ra một sản phẩm mà chưa chắc người tiêu dùng đã cần, có cũng được không có cũng được. Sau cùng, CEO Dat Bike Vietnam nhận được cái gật đầu từ “shark” Phạm Thanh Hưng, với thỏa thuận 60.000 USD cho 2% cổ phần công ty, kèm 2% ESOP cho điều kiện đi kèm.
Bị chê trên Shark Tank nhưng Dat Bike - cho đến lúc này - đã đạt được những thành công nhất định ngoài đời thực. Startup này cũng được các “cá mập” ngoại để mắt.
Cuối năm 2022, Dat Bike cho biết đã gọi vốn thành công 2,6 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures dẫn đầu, với sự tham gia của Wavemaker Partners, Hustle Fund và iSeed Ventures. Khi đó, viêc gọi thêm được vốn mới đã cho phép công ty tiếp tục nghiên cứu và cài tiến công nghệ cho những dòng xe điện mới, trong đó có Weaver 200.
Đến tháng 8/2024, Dat Bike tiếp tục huy động được khoản vay chuyển đổi trị giá 4 triệu USD từ InfraCo Asia, thành viên của Tập đoàn Phát triển hạ tầng Tư nhân (PIDG). Khoản vay từ InfraCo Asia được xem như một phần quan trọng giúp startup xe máy điện này đạt mục tiêu sản xuất 30.000 xe trong vòng hai năm sắp tới.
Để rồi, như đã biết, hôm 26/10, lần đầu tiên trong lịch sử thương hiệu, Dat Bike đã ra mắt không chỉ 1 mà là 3 mẫu xe mới cùng lúc./.