Theo ông Dương Khắc Mai, trong nguồn lực huy động đầu tư cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, cần phải tính đến việc huy động sức dân vì nguồn lực trong dân là rất lớn. Nếu phát hành trái phiếu với một lãi suất đủ hấp dẫn thì người dân sẵn sàng mua.
"Ngân sách chưa đủ thì đi vay nhưng vay trong dân thì tốt hơn vay nước ngoài vì lợi nhuận người dân sẽ hưởng. Điều quan trọng hơn cũng nhằm khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc để đóng góp vào các công trình quốc gia", đại biểu Dương Khắc Mai bày tỏ.
Bên cạnh đó, vị này cũng đề xuất nên thu hút thêm các nhà đầu tư tư nhân trong nước. Theo đại biểu, điều này vừa để giúp doanh nghiệp có cơ hội phát triển lớn mạnh, vừa để tiếp nhận và chuyển giao công nghệ nước ngoài, nội địa hóa mức tối đa, giảm bớt phụ thuộc vào nước ngoài.
"Dự án thực hiện đầu tư công 100% nhưng không có nghĩa là Nhà nước thực hiện tất cả công việc. Nhà nước có thể đặt hàng các nhà đầu tư tư nhân có năng lực trong những ngành nghề có liên quan", ông Dương Khắc Mai nói.
Cùng tham gia thảo luận tại phiên họp, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP. HCM) cho rằng, số vốn dành cho dự án lớn nên cần tập trung huy động ở trong nước, vay ưu đãi nước ngoài, hạn chế vay ODA.
Cùng với đó, đại biểu đề xuất huy động doanh nghiệp trong nước có chuyên môn để xây dựng dự án, cần xây dựng ngành công nghiệp, nhân lực phụ trợ đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị.
Theo đại biểu đoàn TP HCM, trong quá trình thực hiện dự án, để giảm áp lực ngân sách nhà nước, cần quan tâm đến nguồn thu từ việc đấu đấu giá đất ở gần nhà ga, vùng phụ cận, TOD./.
Nguồn tham khảo: Nhịp sống thị trường