Gia Khánh Thứ Ba, 8/10/2024, 11:05 (GMT+7)
Người theo dõi

“Cú đấm nồng độ cồn” khiến Heineken choáng váng, kéo tụt lợi nhuận của doanh nghiệp Việt này

Doanh nghiệp ấy là Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (Satra) - cổ đông lớn tại Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam và Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam.

Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên kết thúc ngày 30/6/2024 của Satra phần nào cho thấy kết quả kinh doanh ảm đạm của hai pháp nhân phụ trách hoạt động sản xuất và phân phối các sản phẩm bia của Heineken tại Việt Nam.

Cụ thể, kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, Satra ghi nhận khoản lãi trong công ty liên doanh, liên kết ở mức 1.470,4 tỷ đồng, giảm 28,35% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với việc lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm 14,61% - xuống còn 582,9 tỷ đồng, lợi nhuận ròng của Satra trong nửa đầu năm nay tụt xuống mức 792 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái báo lãi 1.798,7 tỷ đồng).

Satra vốn là cổ đông lớn, nắm giữ 40% cổ phần tại Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam (Heineken VBL) và Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam (Heineken Trading).

Giai đoạn 2016-2021, Heineken VBL và Heineken Trading đóng góp đáng kể trong tổng lợi nhuận công ty liên doanh và liên kết của Satra, chiếm khoảng 75%.

Nếu giữ nguyên ‘phong độ’ ấy, ước tính 6 tháng đầu năm 2024, Satra có thể ghi nhận khoảng 1.100 tỷ đồng lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết được đóng góp bởi bộ đôi doanh nghiệp thuộc Heineken. Đồng nghĩa, lợi nhuận của đại gia ngành bia tại Việt Nam ước đạt 2.700 tỷ đồng.

“Cú đấm nồng độ cồn” khiến Heineken choáng váng, kéo tụt lợi nhuận của doanh nghiệp Việt này

Việc triển khai Nghị định 100 giúp kéo tụt số vụ tai nạn giao thông liên quan đến đồ uống có cồn, nhưng như đã thấy, nó cũng tác động lớn tới các doanh nghiệp ngành bia.

Bản thân Heineken trong báo cáo tài chính gần nhất cũng ghi nhận tình trạng các sản phẩm phân khúc cao cấp và dùng tại chỗ (on-trade) tiếp tục bị ảnh hưởng do Nghị định 100 được thực thi nghiêm ngặt hơn tại Việt Nam – thị trường lớn nhất và có lợi nhuận nhiều nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương của hãng bia Hà Lan.

Dĩ nhiên, với bề dày lịch sử và kinh nghiệm hoạt động ở nhiều quốc gia có quy định nghiêm ngặt về sử dụng rượu bia, Heineken hẳn đã có sự chuẩn bị, thích ứng, chẳng hạn như việc cho ra mắt bia không cồn tại Việt Nam.

Đóng cửa nhà máy tại Quảng Nam nhưng lại có kế hoạch mở rộng nhà máy tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lên mức 16 triệu lít/năm, động thái của hãng bia Hà Lan từng gây xôn xao dư luận trong nước hồi giữa năm nay. Việc mở rộng nhà máy bia Vũng Tàu thực ra đã được Heineken khởi động từ những tháng đầu năm 2023, theo tìm hiểu của người viết.

“Cú đấm nồng độ cồn” khiến Heineken choáng váng, kéo tụt lợi nhuận của doanh nghiệp Việt này

Có những bước đi căn cơ và bài bản như vậy, không lạ khi Heineken ngày càng củng cố vị thế số 1 trên thị trường bia Việt Nam bất chấp những ‘cơn gió ngược’.

Theo dữ liệu của Euromonitor, trong giai đoạn 2018-2023, thị phần bia của Heineken Việt Nam không ngừng tăng trưởng, từ mức 34% lên 43%. Trong khi đó, thị phần của tay chơi đứng sau – Sabeco, trong giai đoạn này lại có chiều hướng đi xuống, từ mức 42% xuống còn 33,9%./.

Chia sẻ
Báo cáo
Gia Khánh Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên