Lê Minh 8 giờ trước
Người theo dõi

Crypto đang "phủ sóng" thị trường hàng xa xỉ

Crypto đang giúp các 'ông lớn' hàng xa xỉ làm mới thương hiệu, thu hút khách hàng trẻ như một cách để thoát khỏi áp lực tụt dốc doanh số.
Crypto đang "phủ sóng" thị trường hàng xa xỉ

Trước đây, chỉ có một số ít thương hiệu xa xỉ như LVMH, Hublot, Tag Heuer hay các nhãn hàng thời trang Gucci, Balenciaga của tập đoàn Kering thử nghiệm thanh toán bằng crypto.

Tuy nhiên, gần đây, cửa hàng thời trang cao cấp Printemps tại Pháp đã bắt tay với Binance – sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới – và công ty fintech Lyzi để chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin và Ethereum.

Printemps cũng trở thành cửa hàng bách hóa đầu tiên tại châu Âu triển khai hình thức thanh toán này, tạo sự chú ý cho nhiều thương hiệu khác.

Ông David Princay, Chủ tịch Binance France, cho biết: “Chúng tôi đã nhận được khá nhiều lời mời hợp tác”. Theo đó, Binance hiện đang đàm phán với các thương hiệu xa xỉ khác để mở rộng hợp tác.

S.T. Dupont – thương hiệu nổi tiếng với bút và bật lửa xa xỉ – cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng khi dự kiến triển khai thanh toán bằng tiền mã hóa tại 2 cửa hàng ở Paris trước kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Trong khi đó, Virgin Voyages – công ty du lịch tàu biển – đã cho phép khách hàng thanh toán bằng bitcoin cho gói du lịch trọn năm trị giá 120.000 USD.

Dù vậy, các cơ quan quản lý vẫn cảnh báo tiền mã hóa như Bitcoin là tài sản rủi ro cao, với tính ứng dụng thực tế còn hạn chế và sự biến động giá mạnh mẽ. Nhưng dưới sự ủng hộ từ Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, giá Bitcoin đã vượt ngưỡng 107.000 USD trong đầu tuần này.

“Chìa khóa” để làm mới thương hiệu

“Chấp nhận thanh toán bằng crypto là cách để các thương hiệu xa xỉ làm mới hình ảnh, tránh bị xem là lỗi thời hay chỉ dành cho người già”, ông Andrew O’Neill, nhà phân tích tài sản kỹ thuật số tại S&P Global Ratings, nhận định.

Dường như Bitcoin đang trở thành cách thức mới để các thương hiệu xa xỉ chuyển mình khi họ phải đối mặt với khả năng suy thoái lớn nhất trong nhiều năm qua. Đặc biệt, việc thu hút giới khách hàng giàu có từ ngành công nghệ cũng ngày một trở nên quan trọng.

Một ví dụ điển hình là dòng đồng hồ Apple Watch của Hermès, kết hợp dây da thủ công đặc trưng của thương hiệu này với công nghệ từ Apple.

Tuy nhiên, việc thanh toán này chỉ “mang tính biểu tượng”, bởi các nhà bán lẻ thường xuyên đổi tiền điện tử sang euro hoặc USD để tránh rủi ro biến động giá. Ngược lại, đối với nhà đầu tư kiếm lời từ Bitcoin, việc mua hàng xa xỉ như túi xách hay đồng hồ đắt tiền là cách hợp lý để đa dạng hóa tài sản.

“Chạm” tới thế hệ khách hàng trẻ

Ông Gregory Boutte, Giám đốc Khách hàng và Kỹ thuật số của tập đoàn xa xỉ Kering, cho biết chiến lược công nghệ của tập đoàn là “thử nghiệm và học hỏi” thay vì “chờ đợi và quan sát.” Ông nhấn mạnh việc áp dụng công nghệ mới là yếu tố quan trọng để tiếp cận khách hàng trẻ và thị trường châu Á.

Từ năm 2022, thương hiệu nổi bật của Kering là Gucci đã chấp nhận thanh toán bằng 10 loại tiền điện tử cho hầu hết các sản phẩm tại Mỹ.

Trong khi đó, Printemps cũng đang lên kế hoạch mở rộng dịch vụ thanh toán bằng crypto sang thành phố New York, với dự định ra mắt cửa hàng đa thương hiệu tại khu phố Wall vào tháng 3 năm sau.

Eunice Wong, nhà đầu tư và influencer nổi tiếng trong cộng đồng crypto, cho biết cô đã sử dụng tiền mã hóa để mua nhiều đồng hồ cao cấp, bao gồm cả mẫu Royal Oak của Audemars Piguet. Tuy nhiên, cô không hứng thú với việc xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài với các thương hiệu. “Tôi thích mua trên thị trường thứ cấp hơn, không qua họ. Như vậy nhanh hơn”, cô chia sẻ với Reuters ./.

Nguồn tham khảo: Reuters

Chia sẻ
Báo cáo
Lê Minh Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên