Thứ Ba, 19/3/2024, 0:55 (GMT+7)
Người theo dõi

Công ty do ông chủ VinFast Phạm Nhật Vượng sáng lập hứa rót 10.000 tỷ đồng làm trạm sạc xe điện

Chưa đầy 1 năm sau câu nói “không lý do gì bỏ ra 500-700 triệu USD để cho đối thủ dùng”, ông chủ VinFast Phạm Nhật Vượng lập công ty làm trạm sạc xe điện, tính kinh doanh dịch vụ sạc xe điện sau 5 năm.

Chưa đầy 1 năm sau câu nói “không lý do gì bỏ ra 500-700 triệu USD để cho đối thủ dùng”, ông chủ VinFast Phạm Nhật Vượng lập công ty làm trạm sạc xe điện, tính kinh doanh dịch vụ sạc xe điện sau 5 năm.

VF1.png

Cụ thể, Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green (V-Green) do ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT Vingroup (Mã CK: VIC), nhà sáng lập VinFast – thành lập với tỷ lệ sở hữu 90% cổ phần.

Theo Vingroup, V-Green được tách ra từ bộ phận phát triển trạm sạc của hãng xe điện VinFast, và hoạt động hoàn toàn độc lập trong vai trò đối tác phát triển mạng lưới trạm sạc cho hãng xe điện này trên quy mô toàn cầu.

Cụ thể, V-Green sẽ chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng xe điện, qua đó giảm tải áp lực tài chính và triển khai cho VinFast để hãng xe tập trung mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Ở giai đoạn đầu, V-Green sẽ trực tiếp tìm kiếm mặt bằng và đối tác để thiết lập, mở rộng mạng lưới trạm sạc tại các thị trường trọng điểm trên khắp thế giới. Đồng thời, V-Green sẽ hợp tác với các đơn vị cung cấp trạm sạc bên thứ 3 để cung cấp dịch vụ sạc xe cho các chủ xe điện VinFast.

Tại Việt Nam, V-Green sẽ chịu trách nhiệm vận hành, quản lý hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast, đồng thời sẽ đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống.

Với việc nâng tổng mức đầu tư cho hạ tầng lên gấp 3 lần so với kế hoạch ban đầu của VinFast, V-Green hướng đến mục tiêu phủ trạm sạc khắp Việt Nam.

Sau khoảng 5 năm vận hành, tùy theo từng thị trường cũng như khả năng huy động thực tế, V-Green có thể cân nhắc chuyển sang mô hình kinh doanh dịch vụ sạc ô tô điện cho các hãng khác ngoài VinFast.

Chưa đầy 1 năm trước, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên (AGM) hồi tháng 5/2023 của Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng cho biết sẽ cho các hãng xe khác được sạc cùng VinFast sau 10 năm. “Không lý do gì bỏ ra 500-700 triệu USD để cho đối thủ dùng”, vị tỷ phú nhấn mạnh.

Vị thế của VinFast đã thay đổi đáng kể từ thời điểm đó. Hãng xe điện của Vingroup đã niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Mỹ và bàn giao được 34.855 xe điện trong năm 2023, tăng 374% so với năm 2022. Bước sang năm 2024, VinFast đặt mục tiêu giao 100.000 xe, cùng với việc mở rộng thị trường sang Ấn Độ và Indonesia./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Vĩ mô Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên