Người theo dõi

Công khai sở hữu đến từng 1%, VPBank đang trong tay ai?

Thứ Tư, 24/7/2024, 14:57 (GMT+7) 3 phút đọc
Ngoài số cổ phiếu VPB được nắm giữ bởi Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng và “người có liên quan”, sẽ là thiếu sót, nếu bỏ qua sở hữu của nhóm ông Lê Việt Anh, ông Trần Ngọc Chung và Diera Corp.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank – Mã CK: VPB) vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ, bao gồm 13 cá nhân và 4 tổ chức.

Theo đó, tính đến ngày 19/7, họ nắm giữ 5,09 tỷ cổ phần, tương ứng với 64,2% vốn VPBank. Cơ cấu sở hữu của VPBank sẽ còn “cô đặc” hơn, nếu tính cả số cổ phần mà “người có liên quan” của 17 cổ đông này nắm giữ.

Cụ thể, theo danh sách này, Chủ tịch HĐQT VPBank Ngô Chí Dũng và “người có liên quan” nắm giữ tổng cộng 2,6 tỷ cổ phiếu VPB, tương ứng với 33,6% vốn điều lệ VPBank. Còn theo báo cáo tình hình quản trị công ty gần nhất của VPBank - đề ngày 30/1/2024, tỷ lệ sở hữu của ông Ngô Chí Dũng và người liên quan thấp hơn đáng kể, ở mức 13,1%.

Nguyên nhân có lẽ là vì, theo Luật các Tổ chức tín dụng 2024 (có hiệu lực từ ngày 1/7), khái niệm “người có liên quan” được mở rộng tới 5 thế hệ, bổ sung thêm các trường hợp: ông bà nội, ngoại; cháu nội, ngoại; bác ruột, cô ruột, dì ruột, chú ruột, cậu ruột và cháu ruột.

Bên cạnh đó, các pháp nhân, cá nhân khác có mối quan hệ tiềm ẩn rủi ro cho hoạt động của tổ chức tín dụng được xác định theo quy định nội bộ của ngân hàng hoặc theo yêu cầu của NHNN qua thanh tra, giám sát, cũng được xem là "người có liên quan".

Bản thân văn bản của VPBank cũng chú thích: “Định nghĩa Người có liên quan căn cứ theo Khoản 24, Điều 4, Luật Các tổ chức Tín Dụng”.

Danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ VPBank cập nhật tới ngày 19/7/2024
Danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ VPBank cập nhật tới ngày 19/7/2024

Cũng theo danh sách này, Phó Chủ tịch HĐQT VPBank Bùi Hải Quân và phu nhân Kim Ngọc Cẩm Ly nắm giữ tổng cộng 442,9 triệu cổ phiếu VPB, tương ứng 5,58% vốn.

Do nắm chưa tới 1% cổ phần, Phó Chủ tịch HĐQT VPBank Lô Bằng Giang không có trong danh sách. Tuy vậy, bà Lý Thị Thu Hà và bà Nguyễn Thu Thủy – thân mẫu và phu nhân của ông Giang - nắm giữ 625,4 triệu cổ phiếu VPB, tương ứng 6,12% vốn điều lệ.

Trong khi đó, CEO VPBank Nguyễn Đức Vinh và người có liên quan nắm giữ 2,88% vốn VPBank.

Cơ cấu sở hữu của VPBank, cập nhật tới ngày 19/7, còn có nhiều “tay to” khác, ngoài các cổ đông nội bộ nêu trên.

Đơn cử, ông Trần Ngọc Trung và người có liên quan nắm giữ tới 1,45 tỷ cổ phiếu VPB (tương ứng 18,37% vốn) – đúng bằng lượng cổ phiếu VPB sở hữu bởi bà Trần Ngọc Lan và người có liên quan.

Tương tự, ông Lê Việt Anh và người có liên quan nắm giữ 1,18 tỷ cổ phiếu VPB (tương ứng 14,93% vốn) – đúng bằng lượng cổ phiếu VPB sở hữu bởi bà Lê Minh Anh và người có liên quan.

Trong khi, ông Nguyễn Mạnh Cường và người có liên quan nắm giữ tổng cộng 409,5 triệu cổ phiếu VPB, chiếm 5,16% vốn điều lệ nhà băng này.

Về các cổ đông tổ chức, Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), như đã biết, nắm giữ 1,19 tỷ cổ phiếu VPB, tương ứng 15% vốn.

CTCP Diera Corp trực tiếp nắm giữ 348,7 triệu cổ phần, là cổ đông gần lớn tại VPBank với tỷ lệ sở hữu 4,4%. Trong khi, người có liên quan của tổ chức này sở hữu tới 1,08 tỷ cổ phiếu VPB, chiếm 13,65% vốn.

Trong khi đó, cập nhật tới ngày 19/7, Composite Capital Master Fund LP và Vietnam Enterprise Investments Limited, sở hữu lần lượt 2,73% và 1,28% vốn VPBank./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên