VN-Index chứng kiến phiên biến động mạnh khi nhiều cổ phiếu đang đang tăng giá bỗng chuyển sang "nằm sàn" trong chốc lát. Trong đó, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines ghi nhận phiên giảm kịch sàn, thậm chí "trắng bên mua" với lượng dư bán giá sàn lên tới gần 2 triệu đơn vị về mức giá 29.100 đồng/cổ phiếu. Đây đã là phiên giảm sàn thứ 2 liên tiếp của cổ phiếu hàng không này.
Sau giai đoạn tăng tới hơn 170% chỉ trong vòng 3 tháng (từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 6), áp lực bán chốt lời của nhà đầu tư cũng khá dễ hiểu. Thị giá theo đó nhanh chóng sụt giảm gần 20% kể từ đỉnh ngắn hạn thiết lập mới 2 tuần trước. Vốn hóa thị trường còn lại khoảng 64.400 tỷ đồng.
Thực tế, Vietnam Airlines hiện đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn còn đang hiện hữu. Đều tiên là về mặt tài chính, tại thời điểm 31/3, Vietnam Airlines còn lỗ lũy kế 36.742 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 12.556 tỷ đồng. Điều này khiến cổ phiếu HVN nằm diện kiểm soát, hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch trong phiên chiều) của HOSE và đang đứng trước nguy cơ bị huỷ niêm yết bắt buộc).
Tại cuộc họp ĐHCĐ diễn ra cuối tháng 6/2024, Vietnam Airlines cũng cho biết tình hình dòng tiền năm 2024 dự kiến rất khó khăn do nhiều khoản nợ tái cơ cấu đến hạn thanh toán trong năm, đặc biệt là từ tháng 7/2024 khi các khoản vay tái cấp vốn bắt đầu đến hạn hoàn trả.
Trước những tín hiệu tích cực trên, cổ phiếu HVN đã có một cú tăng gây ngỡ ngàng với giới phân tích. Hồi đấu tháng 7 vừa qua, một tờ báo nước ngoài cho biết "lợi nhuận bất ngờ đã đưa Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không có cổ phiếu tăng trưởng mạnh nhất thế giới, bất chấp nguy cơ phá sản, công ty đã phục hồi sau đại dịch, lấy lại đà tăng trưởng".