Người theo dõi

Cổ phiếu DBC ngược dòng thị trường, xu hướng giảm đã kết thúc?

Thứ Tư, 24/7/2024, 14:16 (GMT+7) 3 phút đọc
Cổ phiếu DBC của Tập đoàn Dabaco Việt Nam đang là tâm điểm của thị trường trong phiên 24/7, khi thị giá bất ngờ bật vụt tăng sau nhịp điều chỉnh mạnh.

Mã này vừa trải qua nhịp điều chỉnh mạnh sau khi chạm về vùng đỉnh cũ quanh mức giá 28.000 đồng/cổ phiếu. Xét trong 2 tuần gần đây, cùng với sự điều chỉnh của thị trường chung, DBC đã đánh mất hơn 22% giá trị.

Tuy nhiên trong phiên giao dịch hôm nay (24/7), ngay khi VN-Index xuất hiện lực cầu nâng đỡ, DBC bất ngờ được dòng tiền chú ý đến. Tính đến 14 giờ, giá cổ phiếu DBC ghi nhận mức tăng gần 5% so với tham chiếu.

Diễn biến này được cho là nhờ vào kỳ vọng tích cực của nhà đầu tư với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như “game” tăng vốn trong thời gian tới.

Trong cuộc gặp gỡ giới phân tích mới đây, ông Nguyễn Khắc Thảo - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm CEO DBC cho biết lợi nhuận quý II của công ty rất “sáng”.

Dù chưa có con số cụ thể nhưng ông Thảo khẳng định DBC sẽ lãi lớn và đủ để bù đắp khoản lỗ của quý II.

Trong quý đầu năm, DBC ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.314 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ 2022. Sau khi trừ chi phí, DBC lỗ ròng kỷ lục 321 tỷ đồng. Nếu theo chia sẻ kết quả kinh doanh quý II đủ bù đắp lỗ quý I của CEO DBC, doanh nghiệp có thể sẽ lãi trên 321 tỷ đồng trong quý II.

Về "game" tăng vốn, Tập đoàn Dabaco vừa công bố kế hoạch chào bán hơn 80 triệu cổ phiếu mới cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 3:1 (cổ đông sở hữu 3 cổ phiếu sẽ có quyền mua thêm 1 cổ phiếu mới). Mức giá chào bán là 15.000 đồng/cp, thấp hơn một nửa giá thị trường, để huy động vốn đầu tư vào dự án dầu thực vật.

Đây là cơ hội hấp dẫn cho các cổ đông hiện hữu của Dabaco mua thêm cổ phiếu với giá ưu đãi, đồng thời giúp công ty tăng vốn điều lệ từ 2.420 tỷ đồng lên tối đa 3.227 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, DBC cũng lên kế hoạch phát hành 12 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cp cho cán bộ nhân viên. Cổ phiếu ESOP bị hạn chế chuyển nhượng 12 tháng sau khi kết thúc đợt chào bán. Thời gian thực hiện đợt chào bán dự kiến trong năm 2024, ngay sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Đáng chú ý, quỹ đầu tư PYN Elite Fund, cổ đông lớn nắm giữ 8,15% cổ phần DBC, được kỳ vọng sẽ tham gia đợt chào bán này. Trước đó, quỹ đã liên tục mua vào cổ phiếu DBC trong thời gian từ 22/5 đến 18/6, nâng tỷ lệ sở hữu từ 4,96% lên 8,15%./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên