Người theo dõi

Cổ đông Singapore chi trăm tỷ đồng "gom" cổ phiếu TNH

Thứ Tư, 17/7/2024, 16:01 (GMT+7) 3 phút đọc
Blooming Earth Pte. Ltd đã mua 4,28 triệu cổ phiếu TNH, nâng sở hữu tại CTCP Tập đoàn Bệnh viện TNH (Mã CK: TNH) lên 10 triệu đơn vị, tương đương 9,1% vốn điều lệ.

Giao dịch trên được thực hiện vào phiên 15/7. Cổ đông ngoại này cho biết, lý do thay đổi sở hữu là "mua cổ phiếu qua sàn".

Theo dữ liệu của HOSE, trong ngày 15/7, có 3 giao dịch thỏa thuận cổ phiếu TNH với tổng khối lượng đạt 4,28 triệu đơn vị - đúng bằng số cổ phiếu mà Blooming Earth Pte. Ltd mua vào. Các giao dịch này có tổng giá trị 128,5 tỷ đồng.

Đáng chú ý, 15/7 cũng là ngày đầu tiên trong khoảng thời gian đăng ký giao dịch bán cổ phiếu của người nhà ông Hoàng Tuyên – Chủ tịch HĐQT TNH, với tổng khối lượng cổ phiếu tính bán là hơn 4,9 triệu đơn vị, tương đương 4,45% vốn điều lệ.

Như vậy, không loại trừ khả năng Blooming Earth Pte. Ltd đã "thâu tóm" lại phần lớn cổ phiếu TNH của người nhà ông Tuyên, đúng như dự đoán của người viết đưa ra trước đó.

Diễn biến giá cổ phiếu TNH trên sàn chứng khoán
Diễn biến giá cổ phiếu TNH trên sàn chứng khoán

Từ đầu tháng 7 đến nay, cổ phiếu TNH lọt mắt xanh của nhà đầu tư ngoại khi liên tục được "gom" ròng cả trăm tỷ đồng. Chẳng hạn, trong các ngày 9/7 và 10/7, khối ngoại đã chi tới 159 tỷ đồng mua thỏa thuận 5,3 triệu cổ phiếu TNH.

Sau các giao dịch trên, "room" ngoại tại công ty bệnh viện này dần được lấp đầy, tính đến hết phiên 17/7 chỉ còn khoảng 1%.

Hiện, TNH đang có kế hoạch nâng "room" ngoại từ 49% lên 70%. Việc này, theo ban lãnh đạo TNH, sẽ mang lại cơ hội tốt để cổ phiếu TNH tăng tính thanh khoản trong giao dịch, tăng cường khả năng huy động vốn, mở rộng quy mô hoạt động của công ty.

Ngoài ra, việc nâng "room" ngoại cũng giúp TNH mở ra cơ hội đón thêm những "cá mập" có tiềm lực tài chính mạnh mẽ, tạo tiền đề cho tham vọng vươn tầm của doanh nghiệp bệnh viện tư nhân này.

Ở một diễn biến khác, ông Nguyễn Văn Thủy – Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Chi nhánh Bệnh viện Đa khoa Yên Bình Thái Nguyên – mới đây đã đăng ký bán 3,5 triệu cổ phiếu TNH theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận từ ngày 19/7 – 16/8, mục đích nhằm "giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân".

Cũng trong khoảng thời gian trên và mục đích tương tự, ông Lê Xuân Tân – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc TNH – đăng ký bán 1,5 triệu cổ phiếu TNH. Nếu thuận, ông Tân sẽ giảm tỷ lệ sở hữu ở TNH xuống 1,8%.

Kết phiên giao dịch 17/7, cổ phiếu TNH giảm kịch biên độ (-6,99%) xuống còn 25.950 đồng/cp. Dù vậy, so với đầu năm, mã này đã tăng tới 39,1%./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên