Lê Mạnh Minh Thứ Năm, 13/6/2024, 17:53 (GMT+7)
Người theo dõi

Chuyên gia SSI: iShares ETF giải thể không còn nhiều ảnh hưởng nhưng là "lời nhắc" cho câu chuyện thăng hạng chứng khoán

Việc nâng hạng thị trường chứng khoán không còn là vấn đề mới, nhưng nếu tiếp tục cận biên, Việt Nam sẽ mất đi nhiều lợi ích.

BlackRock mới đây đã thông báo giải thể quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF. Trước đó, quỹ ETF này đã bán ra lượng lớn cổ phiếu trên sàn chứng khoán Việt Nam để thu tiền về.

Dẫn lời trên Báo Đầu tư, ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng Chứng khoán SSI đánh giá rằng chuyển động trên không có nhiều ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng Chứng khoán SSI
Ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng Chứng khoán SSI

“Với quy mô danh mục của quỹ là 400 triệu USD, tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trước từng đạt 28% tương ứng khoảng 120 triệu USD. Quỹ đã bán ròng ra xấp xỉ 45 triệu USD. Với phần còn lại, tôi nghĩ điều này không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, việc này cho chúng ta thấy câu chuyện xa hơn đó là Việt Nam không thể mãi ở thị trường cận biên”, ông Hưng nhấn mạnh.

Theo ông Hưng, quyết định bổ sung thêm một số cổ phiếu từ thị trường mới nổi (lấy theo chỉ số MSCI Frontier & Emerging Markets Select Index) từ tháng 3/2021 cũng là giải pháp mà BlackRock thực hiện nhằm thu hút thêm các nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ.

Ông cũng cho rằng từ việc một trong các quỹ lớn của thị trường cận biên đã đóng cửa này, có thể thấy chứng khoán Việt Nam sẽ không nhận được lợi ích nếu không sớm thăng hạng.

Theo ước tính của Ngân hàng Thế Giới (World Bank), trong trường hợp nếu MSCI và FTSE Russell nâng hạng TTCK Việt Nam lên thị trường mới nổi thì có khả năng thu hút khoảng 25 tỷ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030

Năm 2023, tổng giá trị huy động vốn qua thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đạt hơn 418.000 tỷ đồng, tăng 33,5% so với năm 2022. Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu tính tới thời điểm hiện tại ước đạt khoảng 6,66 triệu tỷ đồng, tăng 12,2% so với cuối năm 2023, tương đương với 66,1% GDP ước tính của năm 2023.

Hiện, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã đạt được 7/9 tiêu chí nâng hạng lên thị trường mới nổi, củng cố niềm tin nâng hạng đang lớn dần và kỳ vọng có thể sớm hơn dự kiến.

Theo đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), khoảng 70% quyết định phân bổ vốn đầu tư vào các thị trường chứng khoán của các nhà đầu tư quốc tế chịu ảnh hưởng từ việc xếp hạng thị trường chứng khoán. Do đó, việc nâng hạng sẽ là mấu chốt để thu hút vốn đầu tư, đặc biệt vốn đầu tư nước ngoài.

Cùng với sự kiện quỹ lớn giải thể. thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã ghi nhận làn sóng bán ròng mạnh mẽ trong các tháng đầu năm qua. Đến hết phiên 12/6, giá trị bán ròng của khối ngoại đã xấp xỉ 41.450 tỷ đồng, gần gấp 2 lần con số cả năm 2023 (hơn 22.000 tỷ đồng)./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên