Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

Chơi lớn như IDP: Chi gần 5 tỷ đồng mỗi ngày cho quảng cáo, gấp đôi Vinamilk

17:19 04/09/2025

Trong nửa đầu năm 2025, CTCP Sữa quốc tế Lof (Mã CK: IDP) chi tới 866 tỷ đồng cho hoạt động tiếp thị và quảng cáo, tương đương gần 5 tỷ đồng mỗi ngày – theo báo cáo tài chính soát xét bán niên vừa công bố.

Thuyết minh báo cáo cho thấy, chi phí tiếp thị chiếm tới 68% chi phí bán hàng của IDP trong nửa đầu năm 2025 và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Con số này cũng cao hơn gần gấp đôi số tiền "ông trùm" ngành sữa Vinamilk đã bỏ ra cho hoạt động tương tự trong cùng giai đoạn, chỉ 494,6 tỷ đồng.

Đẩy mạnh quảng cáo, doanh thu thuần về bán hàng của IDP cũng tăng 12,2% so với cùng kỳ lên 3.944,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2025 của IDP chỉ đạt 70,9 tỷ đồng, giảm 86% so với cùng kỳ năm 2024. Tỷ suất sinh lời ở mức 1,79%.

Năm 2025, IDP đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 360 – 440 tỷ đồng, giảm mạnh 50 – 59% so với kết quả thực hiện năm 2024. Như vậy, sau 6 tháng, công ty này mới chỉ hoàn thành 16 – 20% kế hoạch năm.

Tại ngày 30/6/2025, tổng tài sản của IDP đạt 7.405 tỷ đồng, tăng 6,6% so với đầu năm. Trong đó, lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng đạt 1.825,3 tỷ đồng, chiếm 24,6% tổng tài sản.

Ở bên kia bảng cân đối, nợ phải trả của IDP đạt 4.220,2 tỷ đồng, tăng 19,8% so với đầu năm. Trong đó, tổng dư nợ vay ngắn và dài hạn là 2.635 tỷ đồng, chiếm 35,5% tổng nguồn vốn.

Ngành sữa Việt Nam hiện có khoảng 200 doanh nghiệp, song phần lớn thị phần vẫn nằm trong tay các “ông lớn” với danh mục sản phẩm đa dạng như Vinamilk, TH True Milk, Nutifood, IDP cùng loạt tập đoàn đa quốc gia như FrieslandCampina, Abbott, Nestlé, Mead Johnson.

Để chiếm thị phần, các công ty quy mô lớn đều phải duy trì chi tiêu mạnh cho bán hàng, quảng cáo và tiếp thị, coi đây là “vũ khí” cạnh tranh bắt buộc.

Theo số liệu từ VIRAC, Vinamilk hiện vẫn là “gã khổng lồ” thống lĩnh với gần 50% thị phần toàn ngành tính đến cuối 2024. Trong khi đó, TH True Milk chiếm khoảng 30 – 45% thị phần sữa tươi đóng hộp, còn FrieslandCampina Vietnam (chủ thương hiệu Dutch Lady – Cô Gái Hà Lan) đang nắm giữ khoảng 25%./.