Koi Thé, Phê La, hay Phúc Long cũng phải dè chừng đi là vừa. Bởi lẽ, Chagee đã vào Việt Nam rồi! Là đối thủ ngang cơ với Starbucks tại quê nhà Trung Quốc, Chagee đang nuôi tham vọng IPO tại Mỹ.

“CHAGEE đã chính thức có mặt tại Việt Nam và vô cùng háo hức mang đến những trải nghiệm trà thú vị và khác biệt”, dòng trạng thái đăng ngày 3/3 của fanpage CHAGEE Vietnam Careers cho hay.
Cũng theo bài đăng này, Chagee Việt Nam đang tìm kiếm những nhân sự tiên phong để “đặt nền móng đầu tiên cho hành trình phát triển tại đất nước hình chữ S”.
Tìm hiểu của người viết cho thấy một pháp nhân tên Công ty TNHH Chagee Việt Nam (Chagee Việt Nam) mới được thành lập vào tháng trước, đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động (không hoạt động tại trụ sở chính).
Pháp nhân này do ông Nguyễn Anh Duy sở hữu, làm giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Sinh năm 1992, ông Duy còn đứng tên tại Công ty TNHH Investment Insights.
Chagee Việt Nam hiện đăng ký quy mô vốn điều lệ khá khiêm tốn, ở mức 50 triệu đồng. Tuy nhiên, có thể hiểu đây mới chỉ là mức vốn điều lệ ban đầu, phục vụ cho việc làm thủ tục mở công ty.
Ông lớn trà sữa Trung Quốc có lẽ đã rục rịch chuẩn bị cho việc vào Việt Nam từ cách đây nhiều tháng, với sự xuất hiện của tài khoản “CHAGEE Vietnam” trên mạng xã hội việc làm Linkedin.
Cũng trên nền tảng này, người viết ghi nhận tài khoản “Nga Vo” tự nhận là CEO Chagee Việt Nam, từng làm việc tại nhiều chuỗi siêu thị và cửa hàng F&B, trong đó có VinMart (nay là WinMart), Nova FnB, Nova Commerce và Domino’s Pizza.

"Starbucks Trung Quốc" có gì?
Chagee được một nhóm người đam mê trà và kinh doanh thành lập vào năm 2017, với triết lý “giữ gốc lịch sử trà ở Trung Quốc”.
Ý tưởng về việc thành lập hãng trà sữa này, như nhà sáng lập Chagee Zhang Junjie (Trương Tuấn Kiệt) từng chia sẻ, xuất phát từ một chuyến công tác của ông đến Kuala Lumpur (Malaysia). Nơi đã gieo vào tâm trí ông ý tưởng về việc tạo ra một thương hiệu trà toàn cầu, kết nối con người giữa các nền văn hóa, giống như trà đã từng làm qua các con đường tơ lụa xưa kia, từ Vân Nam đến Bắc Á, Ấn Độ, châu Âu và Bắc Mỹ.
Ngay từ khi mới đặt chân vào thị trường, Changee rất biết cách làm hình ảnh và định vị thương hiệu, khi tự phong là “Starbucks của Trung Quốc”. Tại quốc gia tỷ dân, không khó để bắt gặp các biển hiệu cô gái đội mũ hí kịch Trung Hoa màu đỏ của Chagee ngay cạnh biển hiệu nàng tiên cá hai đuôi màu xanh lá cây của gã khổng lồ F&B Mỹ.
Chiến lược này giúp Chagee bành trướng nhanh chóng và trở thành thế lực trong ngành. Nếu vào cuối năm 2022, chuỗi này chỉ có 1.000 cửa hàng, thì sau một năm rưỡi, con số này vượt qua mốc 4.500. Theo Chagee, sản phẩm trà sữa nhài xanh của hãng là bán chạy nhất, với khoảng 438 ly được bán ra mỗi phút trên toàn cầu.
Sức ép từ Chagee lớn đến nỗi, Starbucks cũng phải ra mắt các sản phẩm đồ uống từ trà Trung Quốc. Trên đà thắng lợi, Chagee được cho là đang lên kế hoạch IPO tại Mỹ.

Lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp trà sữa tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2023 (Nguồn: VietData)
Tại Việt Nam, sự xuất hiện của Chagee sẽ khiến cho thị trường đồ uống vốn đã cạnh tranh gay gắt, nay lại càng trở nên chật chội hơn bao giờ hết, với loạt thương hiệu như: Toco Toco, Gong Cha, Koi Thé, The Alley, Phê La, Katinat và Phúc Long.
Tuy nhiên, không phải cái tên nào cũng làm ăn hiệu quả. Theo dữ liệu của Vietdata, xét riêng trong giai đoạn 2021-2023, ngoại trừ Mixue - càng làm càng lãi, nhiều chuỗi ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm.
Trong đó, Toco Toco - dù ghi nhận doanh thu tốp đầu thị trường - song báo lỗ triền miên, đỉnh điểm là năm 2023. Đây cũng là năm doanh thu thuần của Toco Toco lao dốc mạnh, giảm tới 17% so với năm 2022, đạt gần 380 tỷ đồng.
Tương tự, KOI Thé - thương hiệu trà sữa từ Đài Loan - cũng ghi nhận doanh thu sụt giảm trong năm 2023, đạt gần 320 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của chuỗi này còn ghi nhận sự sụt giảm mạnh hơn, lên đến 50%, đặt ra vấn đề về quản lý chi phí.
Phê La - thương hiệu trà sữa Việt - nổi lên như một điểm sáng. Dù là cái tên non trẻ, ra đời vào năm 2021, Phê La đạt doanh thu gần 300 tỷ đồng trong năm 2023 và thắng lớn với khoản lợi nhuận sau thuế cả chục tỷ đồng./.