Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

CEO Ford: Xe điện còn lâu mới có lãi

16:04 05/06/2024

Xe điện được kỳ vọng sẽ là tương lai của ngành công nghiệp ô tô, tuy nhiên các nhà sản xuất đang đối mặt với nhiều thách thức để biến tham vọng này thành hiện thực.

Mặc dù được xem là xu hướng tất yếu, xe điện vẫn chưa thực sự bứt phá trên thị trường.

Trong quý I/2024, Ford - nhà sản xuất xe điện có doanh số đứng thứ 2 tại Mỹ với 20.000 chiếc được bán ra - vẫn lỗ ròng 1,3 tỷ USD. Dù vậy, Jim Farley, CEO Ford đã trấn an nhà đầu tư rằng công ty sẽ có lãi khi hãng bắt đầu tung ra thế hệ xe điện thứ 2.

Tuy nhiên, vị CEO không công bố thời gian cụ thể mà xe điện thu hồi lợi nhuận. Vì vậy, từ nay đến lúc đó, Ford vẫn phải liên tục ‘đốt tiền' để cạnh tranh thị phần, đặc biệt là với các đối thủ đến từ Trung Quốc. 

Rào cản lớn với Ford hiện nay là giá thành sản phẩm khi giá các mẫu xe điện của họ vẫn cao hơn so với các dòng ô tô truyền thống. Chính Ford cũng phải thừa nhận rằng sẽ mất nhiều năm để xe điện đạt được mức phí tương đương với ô tô chạy xăng giá rẻ.

Bên cạnh đó, nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe thuần điện đã giảm đáng kể, buộc các nhà sản xuất như Ford phải điều chỉnh chiến lược. 

Theo đó, người tiêu dùng Mỹ đang cảm thấy khó chịu vì mức giá cao của xe điện, chưa kể những lo ngại liên quan đến hệ thống trạm sạc, mức độ tin cậy trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng như tương lai bất ổn của sản phẩm này.

Vì vậy, thay vì tập trung toàn lực vào việc phát triển xe điện, Ford chuyển hướng sang sản xuất nhiều xe hybrid hơn và lùi lịch giao hàng của dòng xe điện mới nhất.

“Chúng tôi sẽ không đặt cược tương lai của mình vào xe điện nếu không chắc chắn rằng mảng này sẽ có lợi nhuận", CEO Farley khẳng định và cho biết cuối cùng xe điện sẽ đem về lợi nhuận, nhưng điều này còn lâu mới xảy ra.

Cạnh tranh công bằng 

Vào tháng 12/2023, Ford đã tuyên bố cắt giảm một nửa sản lượng dòng ô tô điện bán tải F150 Lighting do nhu cầu thấp. Đến tháng 3/2024, hãng đã sa thải 2/3 số nhân viên tại cơ sở lắp ráp F150 Lighting ở Dearborn-Michigan.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ áp đặt mức thuế 100% với xe điện nhập khẩu Trung Quốc.

CEO Farley hoan nghênh biện pháp này nhưng cho rằng các hãng ô tô không nên dựa dẫm quá nhiều vào các hàng rào thuế quan trong tương lai dài hạn.

"Thuế quan là một phần quan trọng để tạo nên sự công bằng trong sân chơi này trong ngắn hạn. Tuy nhiên, cuối cùng Ford cũng sẽ phải cạnh tranh sòng phẳng về chi phí, chất lượng với bất kỳ đối thủ nào trên thị trường", CEO Farley nói.

Nhiều chuyên gia cũng đồng quan điểm với Farley khi cho rằng hàng rào thuế quan chỉ là giải pháp tạm thời chứ không bền vững. Ngành xe hơi Mỹ cần phải học được cách tự đứng trên đôi chân của mình để không chỉ có lãi mà còn giúp đỡ cho nền kinh tế toàn quốc./.