Người theo dõi

Cẩn trọng với những "siêu cổ phiếu" tăng phi mã

Thứ Năm, 11/7/2024, 9:56 (GMT+7) 3 phút đọc
Trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư nên đánh giá kỹ càng trước khi "xuống tiền" để tránh tình trạng đủ đinh loạt cổ phiếu tăng nóng.

Trong thời gian qua, dòng tiền đã thể hiện sự phân hóa rõ rệt khi tập trung chủ yếu tại một số nhóm cổ phiếu tăng nóng như công nghệ, phân bón, vận tải biển, hàng không,...

Với sự phân hóa của dòng tiền, hàng loạt cái tên như VGI, HVN, VTO, CSV,... bỗng trở thành siêu cổ phiếu do tạo ra đà tăng bằng lần, dù cho kết quả kinh doanh chỉ ở mức vừa phải.

Tương quan đà tăng của các siêu cổ phiếu với chỉ số VN-Index.
Tương quan đà tăng của các siêu cổ phiếu với chỉ số VN-Index.

Theo một số chuyên gia, đà tăng nóng của các cổ phiếu trên đang phản ánh kỳ vọng của dòng tiền vào tiềm năng tăng trưởng của các doanh nghiệp trong tương lai.

Tuy nhiên việc mua mới các cổ phiếu tăng nóng vì niềm tin vào những câu chuyện tăng trưởng trong tương lai sẽ là một rủi ro mà nhà đầu tư cần hết sức lưu ý. Nếu không, bài học từ những siêu cổ bất động sản năm 2021 sẽ được lặp lại. 

Nhắc lại bài học cách đây 4 năm, vì tin vào câu chuyện doanh thu tỷ đô, khộng ít nhà đầu tư đã trở thành cổ đông dài hạn bất đắc dĩ của doanh nghiệp bất động sản khi đu đỉnh DIG quanh mốc 120.000 đồng/cp, CEO quanh 100.000 đồng/cp hay L14 tại vùng giá 400.000 đồng/cp,... Hiện tại, tính cả giá sau khi chia tách, loạt cổ phiếu trên vẫn chưa thể đưa nhà đầu tư "về bờ".

Nhìn chung, việc định giá sẽ chỉ mang tính tương đối và giá trị của một cổ phiếu sẽ được thị trường chung quyết định. Như vậy, giá trị của một cổ phiếu có thể sẽ biến động theo thời gian và có thể thay đổi lập tức nếu như "ngài thị trường" trở mặt.

Theo quan điểm của các huyền thoại đầu tư trên thế giới, đà tăng của siêu cổ phiếu phải gắn liền với hoạt động kinh doanh cốt lõi cũng như yếu tố nội tại của doanh nghiệp.  

Trong báo cáo triển vọng giữa năm 2024, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng cổ phiếu thuộc các nhóm cảng biển, cảng hàng không, điện, dầu khí, công nghệ thông tin và hóa chất hiện đang phản ánh "thái quá" kết quả kinh doanh khi có định giá đi trước lợi nhuận./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên