Người theo dõi

Cấm người thân trong gia đình đấu giá cùng một tài sản là không phù hợp, cần xem xét lại

Thứ Ba, 21/5/2024, 22:44 (GMT+7) 3 phút đọc
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng quy định "cấm cha, mẹ, vợ chồng, con, anh chị em ruột cùng đấu giá một tài sản để tránh thông đồng giá" là không phù hợp.
Đại biểu Trần Văn Tuấn – Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang (Ảnh: Quochoi.vn)
Đại biểu Trần Văn Tuấn – Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang (Ảnh: Quochoi.vn)

Phát biểu tại phiên họp Quốc hội chiều 21/5, ông Trần Văn Tuấn – Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang – cho rằng, việc bổ sung các đối tượng không được đăng ký tham gia đấu giá trong cùng một tài sản gồm "công ty mẹ, công ty con, các doanh nghiệp mà cá nhân, tổ chức hoặc nhóm cá nhân, tổ chức có khả năng chi phối hoạt động thông qua sở hữu, thâu tóm cổ phần" là phù hợp. Điều này sẽ giúp tránh được tình trạng thông đồng, dìm giá, "quân xanh, quân đỏ", tiêu cực trong hoạt động đấu giá tài sản.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng việc bổ sung nhóm đối tượng không được đăng ký tham gia đấu giá là "cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột" là không phù hợp, cả về mặt pháp lý và thực tế.

Theo ông Tuấn, quy định không cho nhóm đối tượng này tham gia đấu giá cùng một tài sản là "hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với hiến pháp và các quy định pháp luật liên quan".

"Nếu cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đều có quyền đăng ký tham gia đấu giá nhiều lô đất khác nhau với nhiều khách hàng khác không có quan hệ huyết thống, hôn nhân thì cũng không ảnh hưởng đến tính khách quan của cuộc đấu giá", đại biểu đoàn Bắc Giang nói.

Vị đại biểu nói thêm: "Nếu quy định cấm như dự thảo nêu nhưng không kiểm soát được, sẽ dẫn đến tình trạng sau khi đấu giá xong mới phát hiện người tham gia đấu giá có quan hệ hôn nhân, huyết thống... thì phải hủy kết quả để đấu giá lại. Điều này sẽ tạo ra một hệ lụy rất lớn, gây tốn kém, lãng phí do việc phải tổ chức đấu giá lại. Tổ chức đấu giá tài sản có nguy cơ đối việc với tranh chấp, khiếu kiện phức tạp".

Cùng quan điểm, ông Phạm Văn Hòa – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp – cũng cho rằng quy định này là không phù hợp. Vị này nhấn mạnh: "Việc không cho phép anh em ruột được tham gia đấu giá là không phù hợp, ảnh hưởng tới quyền tự do cá nhân và cần phải nghiên cứu, xem xét lại".

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Đoàn tỉnh Quảng Trị) phân tích: Quy định không cho phép người thân trong gia đình cùng tham gia đấu giá tài sản nhằm tạo tính chặt chẽ, tránh trường hợp "quân xanh, quân đỏ". Tuy nhiên, trên thực tế, quy định này sẽ hạn chế quyền công dân; đồng thời gây phức tạp khi thực hiện.

"Tôi ủng hộ việc cân nhắc lại quy định này. Nếu chưa đủ điều kiện thực tế thì không nên đưa vào Dự thảo Luật", ông Thắng nói.

Góp ý thêm, ông Lã Thanh Tân (Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng) nói quy định này rất khó thực hiện. Ông Tân đề nghị cân nhắc đưa nội dung này vào dự thảo luật. Trường hợp vẫn cấm thành viên trong gia đình tham gia đấu giá cùng một tài sản thì cần có cơ chế để thực hiện, vừa đảm bảo tính khả thi trong thực tế, vừa đảm bảo quyền của cá nhân tham gia đấu giá.

"Cần làm rõ thế nào là 'có khả năng chi phối hoạt động' vì quy định này mang tính định tính và rất khó xác định trong thực tế", ông Tân nói./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Nhà đất Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên