Người theo dõi

Cách Bernard Arnault gây dựng "ngôi đền" hàng hiệu LVMH (Kỳ 1): "Mỗi sáng tôi đều vui vẻ khi đến nơi làm việc"

Chủ nhật, 7/7/2024, 14:13 (GMT+7) 3 phút đọc
Ông chủ LVMH Bernard Arnault từng được báo chí Pháp mô tả là “kẻ hủy diệt”. Ông còn nổi tiếng với biệt danh “con sói trong chiếc áo len cashmere” sau khi "săn" hụt Hermes và Gucci.

Ông chủ LVMH Bernard Arnault xuất hiện trên trang bìa tuần san tháng 7/2024 của Bloomberg Businessweek với gu ăn mặc đặc trưng.

Trên nền chiếc áo cao cổ màu đen của ông, ở dưới cùng, bên góc trái, hãng truyền thông danh tiếng của Mỹ in đậm hàng chữ lớn, màu trắng: The Emperor of Opulence (tạm dịch: Ông hoàng của sự xa hoa). Bên trên là hàng chữ ngắn, có nội dung: Bernard Arnault made LVMH into a luxury superpower, and he’s still empire building (tạm dịch: Bernard Arnault đã biến LVMH thành một “đế chế” xa xỉ và vẫn đang tiếp tục gây dựng nó).

"Ông hoàng" Bernard Arnault là vị tỷ phú hiếm hoi lọt danh sách 10 người giàu nhất thế giới của Bloomberg Billionaires Index mà không phất lên từ lĩnh vực công nghệ.

Nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang, nhưng khi cần, ông cũng biết cách mở rộng "đế chế" của mình bằng các thương vụ M&A bài bản và khôn khéo chẳng khác gì một "lão đại" trong lĩnh vực tài chính. 

Ban quản trị DFF.VN xin giới thiệu bản lược dịch bài viết dầy công về Bernard Arnault và cách ông gây dựng “ngôi đền” hàng hiệu LVMH được đăng tải trên Bloomberg mới đây.

Ông Bernard Arnault và phong cách
Bernard Arnault tại phòng họp của LVMH - Nguồn: Bloomberg

Tỷ phú Bernard Arnault tiếp các phóng viên của Bloomberg Businessweek trong phòng họp tại trụ sở LVMH ở Paris - kế bên văn phòng riêng của ông - nằm ven đại lộ Montaigne, chỉ cách bờ sông Seine một đoạn đường ngắn.

Căn phòng được trang trí bằng ba bức họa của Andy Warhol - họa sĩ người Mỹ gốc Rusyn nổi tiếng về nghệ thuật đại chúng (Pop Art). Ở góc khuất, bức tranh của danh họa nổi tiếng Picasso - được đóng khung cẩn thận - đang chờ được treo.

Ông chủ LVMH được mô tả cao chừng 1m8, thân hình mảnh khảnh, khoác lên mình chiếc áo blazer xanh đen của Dior, mặc áo cổ lọ màu đen, phối với quần tối màu và đôi giày lười Berluti, tay đeo chiếc đồng hồ hàng hiệu Louis Vuitton Tambour trị giá 18.500 EUR (khoảng 511 triệu đồng).

Trên thương trường, ông Bernard Arnault từng được báo chí Pháp mô tả là “kẻ hủy diệt”. Ông còn nổi tiếng với biệt danh “con sói trong chiếc áo len cashmere” sau khi "săn" hụt Hermes và Gucci. 

Tuy nhiên, theo mô tả của phóng viên Bloomberg Businessweek, vị tỷ phú là người “dễ gần”  và nói tiếng Anh lưu loát như người bản địa.

Bernard Arnault là vị tỷ phú hiếm hoi lọt danh sách 10 người giàu nhất thế giới của Bloomberg Billionaires Index mà không phải là ông chủ của một
Bernard Arnault là vị tỷ phú hiếm hoi lọt danh sách 10 người giàu nhất thế giới của Bloomberg Billionaires Index mà không phải là ông chủ của một "đế chế" công nghệ

Tỉ mỉ đến cực đoan

Hàng tuần, vào mỗi sáng Thứ Bảy, vị tỷ phú - cùng với đoàn tùy tùng gồm các phó tướng, vệ sĩ và con cái – thường dành hàng giờ để “vi hành” đến các cửa hàng quần áo, túi xách, trang sức và đồng hồ hàng hiệu của LVHM dọc các con phố mua sắm tấp nập. 

Ở tuổi 75, Bernard chẳng có nhu cầu mua sắm. Thay vào đó, với kinh nghiệm hàng thập kỉ ngồi “front row” tại các show diễn của Dior, Bulgari, Celine, Fendi và Louis Vuitton, ông chủ LVMH có thể tìm ra bất cứ “khiếm khuyết” nào có thể phá vỡ sự xa hoa mà ông đã kỳ công tạo dựng tại mỗi cửa hàng đồ hiệu. Sau đó, ông liên tục gửi tin nhắn và email cho các giám đốc điều hành cấp cao, mô tả chi tiết đến ám ảnh các “khiếm khuyết” đã thấy.

“Ông ấy cực kì tỉ mỉ”, Antoine Arnault - con trai cả Bernard, Giám đốc truyền thông và hình ảnh của LVMH - chia sẻ. Alexandre Arnault – người em trai cùng cha khác mẹ của Antoine, Phó giám đốc truyền thông tại Tiffany&Co. cũng bị “sốc” với sự chi tiết của cha mình.

Trong chuyến thăm tới một cửa hàng tại Dubai, ông Bernard đã yêu cầu toàn bộ nhân viên làm việc tại đó phải đi đôi Nike x Tiffany&Co. có giá 400 USD thay vì một đôi giày phổ thông.

"Ông ấy đã đưa ra một loạt bình luận rất chi tiết về những chiếc ghế trong cửa hàng và đôi giày mà nhân viên bán hàng đang đi. Những thứ mà bạn thường không để ý, nhưng khi đã nhìn thấy hàng chục nghìn cửa hàng trong nhiều năm, tôi nghĩ đó là những gì hiện ra trong đầu của ông ấy ngay lập tức", Alexandre nói.

Trong suốt 40 năm qua, ông chủ LVMH Bernard Arnault đã gây dựng nên “ngôi đền hàng hiệu" lớn nhất thế giới. Ông đã tạo ra những món đồ xa xỉ cho giới quý tộc, các vị tổng thống, những siêu mẫu và người nổi tiếng, tôn vinh địa vị của họ trong giới thượng lưu.

Tất nhiên, ông không phải là người phát minh ra khái niệm “tiêu dùng phô trương” nhưng những món hàng hiệu với mức giá “trên trời” giờ đây đã trở thành “kim chỉ nam” cho mọi tín đồ mua sắm, từ các cửa hiệu trên đường Nam Kinh của Thượng Hải, tới các khu phố mua sắm Via Monte Napoleone tại Milan, Rodeo Drive ở Beverly Hills, Đại lộ Champs-Élysées ở Paris hay Đại lộ số 5 ở New York.

Bernard1.png

"Mỗi sáng tôi đều vui vẻ khi đến nơi làm việc"

Đó là chia sẻ của Bernard Arnault về lịch làm việc kéo dài từ 8h sáng và kết thúc vào 8h30 tối mà ông duy trì trong nhiều thập kỷ gây dựng “đế chế” hàng xa xỉ LVMH. Nhưng nhiều cấp dưới của ông lại có cảm nhận khác.

Các cuộc họp đều bắt đầu chính xác đến từng giây - đó hẳn là tính cách của ông chủ sở hữu các thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới, là Tag Heuer và Hublot. Các thành viên dự họp phải chuẩn bị kỹ lưỡng và thể hiện sự nhất quán trong lập trường của mình, vì ông chủ của họ có khả năng siêu phàm trong việc nhớ lại các quyết định trong quá khứ.

Ông sẵn sàng nói tiếng Anh với các giám đốc điều hành nước ngoài nhưng cũng khăng khăng yêu cầu họ phải học tiếng Pháp, càng sớm càng tốt. Ông gửi rất nhiều email, đến nỗi nhân viên thường phải chia sẻ nhau cách xử lý khối công việc không lồ.

Tất cả những ai từng làm việc với ông đều thể hiện sự kính nể lẫn sợ hãi. Có người cảm thấy nhiệt độ giảm tới 8 độ khi Bernard bước vào phòng họp. Người khác thì nói rằng cách tệ nhất để bắt đầu cuộc họp là nói với ông rằng doanh số bán hàng đang rất tốt, vì Bernard rất ghét sự tự mãn.

Tính cách của Bernard Arnault có lẽ được trui rèn từ nhỏ, khi ông lớn lên ở Roubaix – một tỉnh nhỏ ở phía Bắc nước Pháp, nơi người dân nổi tiếng là cần cù, chăm chỉ và kín đáo. Mẹ của ông là một dược sĩ, trong khi người cha điều hành một công ty xây dựng./.

Chia sẻ
Báo cáo
M
Lê Mạnh Minh Người dùng
Crypto Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên