Cà Mau sắp có cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, vốn đầu tư hơn 25.700 tỷ đồng
07:51 21/08/2025
Cà Mau chính thức khởi công tuyến cầu vượt biển dài gần 18 km nối đất liền ra đảo Hòn Khoai, với tổng vốn đầu tư khoảng 25.715 tỷ đồng.
Công trình được xây dựng đồng bộ với cao tốc Cà Mau – Đất Mũi (hơn 80 km, vốn gần 59.000 tỷ đồng) và cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai. Cả ba dự án vừa được khởi công ngày 19/8, dự kiến hoàn thành cuối năm 2028, tạo tam giác hạ tầng chiến lược ở vùng biển Tây Nam.
Cầu vượt biển ra đảo Hòn Khoai có tổng chiều dài gần 18 km, trong đó cầu chính dài 17,3 km, cầu nhánh dài 0,87 km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, mặt cầu rộng 16,5 m.
Phối cảnh cầu vượt biển từ đất liền nối đảo Hòn Khoai, kết nối cao tốc Cà Mau – Đất Mũi
Công trình sử dụng kết cấu móng cọc khoan nhồi, khu vực nước sâu dùng cọc ống thép, dầm cầu kết hợp giữa bê tông cốt thép và thép liên hợp. Nhịp thông thuyền được thiết kế vòm thép khẩu độ 150 m.
Dự án do Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) thi công. Khi hoàn thành, đây sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đồng thời xếp thứ ba Đông Nam Á, vượt xa kỷ lục hiện tại của cầu Tân Vũ – Lạch Huyện (Hải Phòng, 5,44 km).
Điểm đầu cầu kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc Cà Mau – Đất Mũi dài hơn 80 km, quy mô bốn làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, tốc độ 100 km/h, với tổng vốn gần 59.000 tỷ đồng.
Song song đó, trên đảo Hòn Khoai sẽ xây dựng Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, gồm một bến dài 1.000 m, công suất 20 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận tàu đến 250.000 DWT. Giai đoạn hoàn thiện, cảng sẽ mở rộng lên 686 ha, bổ sung bến container và bến hàng lỏng, khí, đáp ứng tàu đến 150.000 DWT.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại phát biểu tại lễ khởi công tuyến đường bộ cao tốc Cà Mau – Đất Mũi, tuyến giao thông ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai
Ông Phạm Thành Ngại – Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau – cho biết địa phương là tỉnh duy nhất có ba mặt giáp biển, sở hữu vùng biển rộng lớn và vị trí chiến lược tại trung tâm Đông Nam Á.
Đặc biệt, cụm đảo Hòn Khoai nằm ở tiền tiêu, giáp tuyến hàng hải quốc tế, có điều kiện thuận lợi phát triển cảng nước sâu, đồng thời mang ý nghĩa quan trọng về quốc phòng, an ninh.
Hiện, đảo Hòn Khoai có diện tích khoảng 4 km², cách đất liền gần 28 km, điểm cao nhất 318 m so với mực nước biển. Đây là đảo quân sự, chưa có dân cư sinh sống.
Khi đồng loạt hoàn thành, cầu vượt biển Hòn Khoai, tuyến cao tốc Cà Mau – Đất Mũi và cảng nước sâu sẽ tạo trục giao thông liên hoàn từ Bắc tới cực Nam, mở ra động lực tăng trưởng mới cho Cà Mau và cả vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Nội dung liên quan
- Khởi công dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành trong tháng 8/2025
- Công trình thế kỷ ở miền Tây: Cầu có trụ tháp cao bằng toà nhà 35 tầng, nhịp chính dài thứ 2 Việt Nam, sẽ rút ngắn 80 km đường từ Cà Mau tới TP.HCM
- Thủ tướng: Dứt khoát thông toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025